Giáo hội Công giáo Singapore kết thúc Năm Thánh kỷ niệm 200 năm truyền giảng Tin Mừng

Giáo hội Công giáo Singapore kết thúc Năm Thánh kỷ niệm 200 năm truyền giảng Tin Mừng

Hôm thứ Bảy 11/12/2021, Giáo hội Công giáo ở Singapore đã bế mạc các cử hành trong Năm Thánh kỷ niệm 200 năm quốc đảo đón nhận Tin Mừng. Chuông ở tất cả 32 nhà thờ giáo xứ Công giáo trên toàn Singapore đã đồng thời vang lên trong một phút vào lúc 6 giờ chiều, sau đó là Thánh lễ được cử hành tại các nhà thờ.

Khởi đầu của Giáo hội Singapore

Công cuộc truyền giáo đầu tiên tại Singapore bắt đầu từ thế kỷ XVI, khi một số nhà truyền giáo Bồ Đào Nha, được tiếp nối bởi thánh Phanxicô Xaviê, đến quần đảo Mã Lai, nhưng nó bị gián đoạn sau khi người Hà Lan theo Tin Lành Calvin đến Singapore. Họ đã cấm việc thờ phượng Công giáo, các hoạt động truyền giáo bị hạn chế, trong khi các giám mục của giáo phận Malacca khi đó bị buộc phải cư trú bên ngoài lãnh thổ. Năm 1819, sau khi Công ty Đông Ấn của Anh mua Đảo Singapore, Giáo hội quay trở lại Singapore, nhờ hoạt động của Hội Thừa sai Hải ngoại Paris và đặc biệt là của Thánh Laurent Marie Joseph Imbert (1796-1839), một linh mục người Pháp, thành viên của Hội Thừa sai Hải ngoại Paris, người được xem là linh mục Công giáo đã cử hành Thánh lễ đầu tiên tại đảo quốc này sau khi đặt chân lên bờ biển Singapore vào ngày 11/12/1821.

Được cử đến từ Pháp để lo việc truyền giáo ở Penang, ở nước láng giềng Malaysia, và ở Trung Quốc, Thánh Laurent Imbert đã viết thư cho Đức cha Esprit Marie Joseph Florens, Đại diện Tông toà của Xiêm, người đã uỷ nhiệm cho ngài: “Con đã đến Singapore vào ngày 11 và theo yêu cầu của Đức cha, con đã đến thăm những người Công giáo của khu định cư mới này. Chỉ có 12 hoặc 13 người và dường như họ có một cuộc sống nghèo khổ.” Thánh nhân đã thúc giục thành lập một cơ sở truyền giáo trên đảo. Được uỷ thác cho Hội Thừa sai Hải ngoại Paris, năm 1841 Singapore được Đức Giáo hoàng Grêgôriô XVI nâng thành Giáo phận Đại diện Tông toà Malacca-Singapore và đến năm 1972, trở thành một tổng giáo phận tách khỏi Malacca. Trong hai thế kỷ này, dân số Công giáo đã gia tăng đáng kể.

Về phần Thánh Laurent Imbert, từ Singapore ngài đã đi đến Hàn Quốc, nơi ngài được bổ nhiệm làm Đại diện Tông toà vào năm 1836 và tử đạo tại đó vào ngày 21/9/1839, ở tuổi 43. Ngài là một trong số 301 vị tử đạo của Hàn Quốc được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tuyên thánh vào năm 1984.

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2021-12/singapore-nam-thanh-200-nam-truyen-giang-tin-mung.html