Chúa Nhật III Mùa Vọng C – 2021: Cùng tham gia vào việc sửa đường

Hai tuần vừa qua chúng ta đã biết mỗi người là một con đường dài vô tận mở ra về muôn hướng khác nhau. Nhưng khi hiệp thông vào con đường Giêsu, chúng ta hoà nhập thành một con đường duy nhất, một thân thể duy nhất là Hội Thánh, để cùng đi với nhau tiến về nhà Cha Trên Trời, cũng như để cùng chia sẻ niềm vui, hạnh phúc và sự sống phi thường của Thiên Chúa.

Chúa Nhật III Mùa Vọng C – 2021

Cùng tham gia vào việc sửa đường

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Hai tuần vừa qua chúng ta đã biết mỗi người là một con đường dài vô tận mở ra về muôn hướng khác nhau. Nhưng khi hiệp thông vào con đường Giêsu, chúng ta hoà nhập thành một con đường duy nhất, một thân thể duy nhất là Hội Thánh, để cùng đi với nhau tiến về nhà Cha Trên Trời, cũng như để cùng chia sẻ niềm vui, hạnh phúc và sự sống phi thường của Thiên Chúa. Muốn đạt được điều đó, chúng ta phải làm gì? Đó là câu hỏi của dân chúng đặt ra cho ông Gioan (x. Lc 3,10) và cũng là câu hỏi của chúng ta hôm nay. Câu trả lời đơn giản, đó là chúng ta hãy cùng tham gia vào việc sửa lại đường đời của mình và con đường Hội Thánh.

1. Vậy sửa đường đời như thế nào?

Con người chúng ta, ai cũng muốn con đường của mình bằng phẳng, ổn định. Ai cũng muốn vui vẻ, mạnh khoẻ, bình an, thành công, hạnh phúc. Người tín hữu nào cũng muốn Hội Thánh được bình an, phát triển. Nhưng hoàn cảnh xã hội biến chuyển, lòng người thay đổi khôn lường khiến đường đời trở nên khúc khuỷ, gập ghềnh, nhiều khi làm chúng ta quỵ ngã. Tuy nhiên đó cũng là những cơ hội để rèn luyện ý chí và tài năng của ta, cho ta cùng hiệp thông với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu để cứu độ thế giới.

Trong thực tế, có những người sức khoẻ yếu kém, học hành dang dở, gia đình bất hạnh, thất bại trong công việc cũng như trong giao tiếp xã hội, không phải do ngoại cảnh, nhưng do chính họ không chịu thay đổi, sửa chữa đường đời của mình. Nhiều em học sinh muốn thành công, học giỏi như bạn bè nhưng lại không biết cách tổ chức giờ học, ăn uống điều độ, ngủ nghỉ, giải trí đúng giờ, tối về lén chơi game online hay xem những phim ảnh đồi truỵ, ma quái tới thật khuya, thì làm sao có đủ sức học hành!

Có những người trẻ, ngoài việc học ở trường, suốt ngày ôm chiếc điện thoại hay máy tính, theo dõi tin tức về các cầu thủ bóng đá, ca sĩ, nghệ sĩ mình ưa thích xem họ đang đi đâu, làm gì, mặc bộ quần áo nào… Các bạn đó phung phí biết bao thời giờ và tài năng Chúa ban vào những chuyện nhảm nhí, vui chơi, mà không biết sử dụng để thu nhận kiến thức hữu ích và làm những công việc thật sự mang lại hạnh phúc cho mình cũng như cho người khác.

Có những bậc phụ huynh mong muốn gia đình mình hạnh phúc, con cái biết thương yêu nhau, hy sinh cho nhau, nhưng lại không dạy dỗ con cái bằng chính đời sống gương mẫu của mình. Đi làm về là nhiều người chúi mũi vào quân bài hay những trận bóng đá, những phim ảnh trên truyền hình, bỏ mặc người thân hầu hạ cơm nước, giặt giũ. Không ít gia đình buôn bán thì lại bày những hàng giả, hàng độc hại rồi dạy cả con cái cách gian dối với người mua. Không thiếu các tín hữu giàu có nhưng không dạy con cái mưu cầu hạnh phúc bằng cách giúp đỡ những người túng thiếu, bất hạnh quanh mình, mà lại còn dối lòng xua đuổi họ, nói rằng trong cơn dịch bệnh mình cũng khốn khổ như mọi người.

Vì thế, khi người Do Thái hỏi: “Chúng tôi phải làm gì?”. Ông Gioan trả lời cho họ rằng: “Ai có hai áo thì chia cho người không có. Ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy. Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định. Chớ hà hiếp ai, cũng đừng chiếm đoạt của người. Hãy bằng lòng với đồng lương của mình” (Lc 3,10-14).

Câu trả lời của ông Gioan mới chỉ giúp những ai sửa chữa đường đời của mình cho hợp với đạo đức xã hội. Nó cũng giống với câu trả lời của Đức Giêsu khi một chàng thanh niên hỏi: “Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được sống đời đời?”. Người nói: “Nếu anh muốn vào cõi sống, hãy giữ các điều răn” (Mt 19,17).

Tuy nhiên, khi chúng ta hiểu đường đời của mình hoà nhập thành một với con đường sự thật và sự sống là chính Chúa Giêsu, thì việc sửa chữa đường đời không chỉ là việc tuân giữ các điều răn. Việc sửa chữa này liên quan đến con đường của Giáo Hội vì làm cho người khác đạo thấy Giáo Hội thật sự tốt đẹp mang lại ơn cứu độ cho mọi người. Vì thế, việc sửa đường phải là một cuộc tham gia của mọi thành phần dân Chúa vào con đường Hội Thánh, để tất cả cùng đi chung với nhau. Do đó, Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI mời gọi chúng ta tham gia vào công trình này. Và đó cũng là lời mời gọi của Đức Giêsu: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi” (Mt 19,21; x. Mc 10,17-22; Lc 18,18-23). Đấy là con đường mà cả Giáo Hội cùng đi theo Chúa Giêsu.

2. Tham gia vào Hội Thánh hiệp hành

Tham gia là góp phần của mình vào một hoạt động, một tổ chức nào đó như tham gia cách mạng, tham gia hội nghị. Ở đây là chúng ta tham gia vào công cuộc xây dựng một Hội Thánh hiệp hành là hiền thê của Đức Giêsu Kitô, làm sao cho Hội Thánh đó toát lên niềm vui, bình an, tốt đẹp, hạnh phúc như lời thánh Philipphê trong Bài đọc II (x. Pl 4,4-7): “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em! Và bình an của Thiên Chúa là bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Giêsu Kitô”.

Chúng ta không vui, có phải là vì chúng ta đang lo lắng, sợ hãi trong cơn đại dịch Covid-19 này, khiến chúng ta đóng kín cửa nhà, không muốn đón tiếp một ai, không làm một công việc gì cho xứng đáng với tình yêu và quyền năng của Chúa? Chúng ta không vui có phải vì chúng ta đóng kín cửa lòng không muốn giúp đỡ một ai, không muốn chia sẻ vật gì cho người khác, nhất là cho những người nghèo khổ, tật bệnh quanh ta?

Vì thế, thánh tông đồ mới khuyên ta: “Anh em đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin, tạ ơn mà giải bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà, rộng rãi. Chúa đã gần đến rồi”.

Quả thật, khi chúng ta hiểu đường đời của mình và đường đời Hội Thánh hoà nhập thành một với con đường sự thật và sự sống của Đức Giêsu, thì tất cả chúng ta phải tham gia vào việc sửa đường và tham gia vào sinh hoạt của Hội Thánh mỗi ngày.

Mỗi ngày, từng cá nhân chúng ta có thể có những hành động tham lam, ích kỷ, chiều theo những tham vọng, dục vọng làm cho đường đời của mình bị hư hỏng, cong queo, chúng ta phải cùng giúp nhau sửa lại. Mỗi ngày, gia đình cũng như các cộng đồng trong hội đoàn, giáo xứ, giáo phận có thể có những hành động sai lầm, gây nên gương mù, gương xấu làm tổn thương đến Hội Thánh, làm xấu đi gương mặt thánh thiện của Chúa Giêsu. Chúng ta cùng giúp nhau sửa đổi vì chúng ta cùng liên đới trách nhiệm và đồng hành trên cùng một con đường. Vì thế, việc tham gia này không phải chỉ kéo dài trong vài ngày, vài tháng, vài năm, nhưng kéo dài trong suốt cuộc đời.

Rồi nhờ soi chiếu vào con đường sự thật của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ thấy những chỗ hư hỏng của đời mình và đời người để giúp nhau sửa đổi. Và nhờ những ân sủng của Chúa Thánh Thần ban cho, chúng ta sẽ làm cho con đường của Chúa trong đời mình và Hội Thánh trở thành bằng phẳng, tốt đẹp, đón mừng Chúa đến như tiên tri Sophonia loan báo trong Bài đọc I (x. Sph 3,14-18): “Reo vui lên, vì Đức Chúa của anh em đang ngự giữa anh em”.

Lời kết

Xin Chúa chúc lành cho các hoạt động tham gia của chúng ta vào việc phát triển và thăng tiến Hội Thánh ở giáo xứ và tổng giáo phận này. Amen.

HKK