Chúa Nhật II Mùa Vọng C – 2021: Hiệp thông trong cuộc lữ hành trần thế

Các bài Thánh Kinh hôm nay như mời gọi chúng ta nhìn vào đường đời của mình để xem tình trạng nó thế nào và sửa chữa cho nó ngay thẳng, tốt đẹp để có thể cảm nhận được tình yêu và ơn cứu độ của Chúa.

Chúa Nhật II Vọng C – 2021

Hiệp thông trong cuộc lữ hành trần thế

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Các bài Thánh Kinh hôm nay như mời gọi chúng ta nhìn vào đường đời của mình để xem tình trạng nó thế nào và sửa chữa cho nó ngay thẳng, tốt đẹp để có thể cảm nhận được tình yêu và ơn cứu độ của Chúa.

1. Vạn nẻo đường đời

Thật vậy mỗi người chúng ta là một con đường kéo dài vô tận và mở ra tới vô biên vì chúng ta đều bắt nguồn từ Thiên Chúa và sau cuộc lữ hành trần thế, tất cả đều trở về với Ngài.

Nhiều người không hiểu được điều đó. Họ nghĩ rằng mình chỉ có thân xác vật chất do cha mẹ, ông bà, tổ tiên sinh ra, nên chỉ biết ơn những người ấy nếu đường đời của họ bằng phẳng, an bình. Còn nếu đường đời của họ đầy biến động, gian nan, nghèo khó, họ oán trách cha mẹ đã sinh thành ra mình, họ thù hận tổ tiên đã gây khổ nhục cho mình.

Thật ra ông bà cha mẹ chỉ là những phương tiện Chúa dùng để đưa mỗi người chúng ta vào con đường của Chúa, vì họ không thể ban cho ta sự sống, tình yêu, hạnh phúc, tự do và muôn ân huệ tinh thần là những thứ tồn tại mãi mãi sau khi chúng ta chết đi. Và cuộc đời trần thế này chỉ là một đoạn đường rất ngắn so với cả con đường dài vô tận mà Chúa đã ban, khi cho ta làm người.

Thật vậy khi dựng nên con người giống hình ảnh Ngài và ban cho họ tinh thần, Thiên Chúa đã chia sẻ cho con người tình yêu, sự sống, hạnh phúc, chân thiện mỹ và mọi ân huệ cao quý. Ngài muốn con người sống mãi mãi với Ngài và với nhau vì tinh thần vượt lên trên mọi giới hạn của vật chất và không bị lệ thuộc vào không gian thời gian, nên đường đời của mọi người là vô tận, vô biên dù họ tin hay không tin Thiên Chúa. Như thế con đường của Chúa là một con đường thẳng tắp, bằng phẳng, để mọi người đều bước đi an toàn và hạnh phúc với muôn ơn lành Chúa ban.

Tuy nhiên khi ban cho con người tinh thần tự do, Ngài để cho con người tự quyết định đi hay không đi trên con đường của Chúa, yêu hay không yêu theo tiếng lương tâm ngay chính của mình. Con người, qua tội nguyên tổ Adam – Eva, cũng như qua tội lỗi của mỗi người, đã lạm dụng tự do của mình. Họ chiều theo những tham vọng và dục vọng, chạy theo những cám dỗ của quỷ dữ, tà ma, mà làm cho đường đời của họ, nhất là đoạn đường ở trần thế, trở nên cong queo, khúc khuỷu, gập ghềnh.

Nhiều người thay vì đi trên những đường ngay, nẻo chính lại thích tìm những đường gian, nẻo tà khiến gây khổ cho chính mình và làm hại người khác. Nhiều người lại thích rẽ phải, rẽ trái, thậm chí không còn muốn bước đi, để tìm một quán nhậu, 1 phòng trọ, 1 khu giải trí vui chơi theo sở thích riêng tư, để rồi thấy mình bế tắc trong cuộc đời như đi vào ngõ cụt hay thân tàn ma dại do những nghiện ngập thấp hèn. Vì thế không ít người cho đời là bể khổ và đường đời của họ chẳng đáng quan tâm

Hôm nay Chúa đang mời gọi ta nhìn lại đường đời của mình dưới ánh sáng tình yêu của Chúa Giêsu là mặt trời công chính và ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần để xem tình trạng nó thế nào và sửa chữa nó ra sao theo vị kỹ sư tài ba là Chúa Giêsu. Người vừa là Thiên Chúa quyền năng có thể sửa đổi mọi sự, vừa chính là con đường dẫn tới sự thật và sự sống để ta dõi bước theo Người.

2. Sứ mệnh sửa lại đường đời

Tiên tri Baruc trong Bài đọc I (Br 5,1-9) đã nói đến sứ mệnh sửa lại con đường để dẫn đoàn dân Do Thái bị lưu đày, khổ sở, tủi nhục trở về lại Giêrusalem: “Thiên Chúa đã ra lệnh phải bạt thấp núi cao và gò nổng có tự lâu đời, phải lấp đầy thung lũng cho mặt đất phẳng phiu để Israel tiến bước an toàn dưới ánh vinh quang của Thiên Chúa” (Br 5,7). Nghe lời báo trước này, dân tộc Israel không biết bao giờ mới thực hiện, cho đến khi ông Gioan Tẩy Giả xuất hiện vào một thời điểm lịch sử nhất định, được bài Tin Mừng ghi nhận hôm nay (x. Lc 3,1-6).

Ông cũng nhắc lại sứ mệnh sửa đường như tiên tri Baruc: “Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp. Khúc quanh co phải uốn cho ngay. Đường lồi lõm phải san cho bằng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Lc 3,4-5).

Lời mời gọi sửa lại đường đời được gửi đến từng người chúng ta để giúp ta tìm lại niềm vui, hạnh phúc, sự sống, tình yêu, mà có thể chúng ta đã đánh mất khi đi vào ngõ cụt của các hệ tư tưởng sai lầm hoặc chiều theo những tham vọng, dục vọng cá nhân. Sửa lại đường đời là chúng ta sẽ tìm lại được sự hiệp thông với Chúa và với nhau.

Hiệp thông với Chúa chính là ta được nối kết lại với Ngài là nguồn của tình yêu và sự sống, của hạnh phúc và niềm vui, của chân thiện mỹ và mọi ân huệ để phát huy trong cuộc lữ hành trần thế đầy cam go và thử thách này. Đoạn đường đời này khó đi vì chúng ta được mời gọi cùng bước theo Chúa Giêsu để cứu độ mình và cứu độ thế giới. Hiệp thông với nhau vì khi ta nối kết được với Chúa rồi, ta mới có đủ những nguồn lực và ân huệ mà chia sẻ cho mọi người, nhất là cho những anh chị em khốn khổ, nghèo đói, bệnh tật quanh ta để dìu họ bước đi trong những đoạn đường khó khăn thử thách.

Đây cũng chính là mục tiêu của năm 2022 khi Giáo Hội giới thiệu chủ đề của Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI: “Hội Thánh hiệp hành với 3 đặc tính là Hiệp thông – Tham gia – Sứ vụ”.

Sự hiệp thông là việc các Kitô hữu sống trong tương quan mật thiết với Chúa Kitô và với nhau (1Ga 1,3-7; 1Cr 1,9). Sự hiệp thông này phát xuất và được đặt nền tảng trên sự hiệp thông thần linh của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Khi chúng ta biết rằng mình chính là con đường của Chúa và để con đường mình thật sự dẫn đến hạnh phúc vô biên, thì mọi người phải hoà nhập đường đời mình với Chúa Giêsu. Thật vậy chỉ có Đức Giêsu mới thật sự là con đường mà Chúa Cha sai đến để dẫn đưa toàn thể nhân loại và vũ trụ trở về với mình, khi Ngôi Lời Thiên Chúa tự nguyện trở thành con người mang lấy thân xác vật chất và linh hồn của con người để dạy ta đi như thế nào trong cuộc đời trần thế. Người đã nói nhiều lần: “Anh em hãy theo tôi”.

Vì thế, khi hiệp thông với Chúa Giêsu và sống theo lời dạy của Người, ta sẽ sửa được đường đời của mình theo đúng ý của Chúa Cha và sẽ thấy được những chỗ quanh co, gập ghềnh, thiếu sót của đời mình nhờ các ân sủng tác động của Chúa Thánh Thần. Lúc đó, ta mới “được nên tinh tuyền trong khi chờ đợi ngày Đức Kitô quang lâm” (1Pl 1,10) vào đoạn cuối của đường đời.

Lời kết

Trong tuần lễ tìm hiểu sự hiệp thông khi cùng đồng hành trên con đường của Chúa, chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện, tham dự thánh lễ và các bí tích, nhất là cùng góp ý bàn luận để sửa lại những chỗ thiếu sót của nhau trong đời sống cá nhân cũng như gia đình, giáo xứ. Đó là những công việc cần làm để tham dự Thượng Hội đồng Giám Mục lần thứ XVI tại giáo phận này.

HKK