Dịch ổn, hàng ngàn lao động đã quay trở lại TP.HCM mưu sinh

Dịch ổn, hàng ngàn lao động đã quay trở lại TP.HCM mưu sinh

Trong cơn mưa nặng hạt một buổi chiều giữa tháng 11, hai vợ chồng anh Bùi Hoàng Vũ và chị Lê Thị Cẩm Lan (quê Bến Tre) chở nhau trên chiếc xe máy lên TP.HCM đi làm.

 

Dịch ổn, hàng ngàn lao động đã quay trở lại TP.HCM mưu sinh - Ảnh 1.

Hiện lao động tại tỉnh Bến Tre quay trở lại TP.HCM khá nhiều, số còn lại ở lại địa phương sẽ được giải quyết việc làm, trong đó chủ yếu làm trong các cơ sở chế biến dừa – Ảnh: MẬU TRƯỜNG

“Ở quê gần 1 tháng trời, không có công ăn việc làm ngồi không cũng chán. Giờ công ty thiếu người làm nên tui chở vợ lên TP.HCM đi làm lại, tui cũng đi phụ hồ kiếm thêm”, anh Vũ cho biết.

Dù không muốn nhưng vẫn phải “kiếm cơm”

Dừng lại một quán nước ven đường dọc quốc lộ 60 (thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang) để đụt mưa, anh Vũ kể: Trước đây cả gia đình anh thuê trọ ở Q.Bình Tân để vợ đi làm công nhân, chồng đi phụ hồ và đứa con gái 5 tuổi gửi nhà trẻ cho tiện. Thu nhập cả hai vợ chồng mỗi tháng gần 15 triệu đồng đủ nuôi 3 miệng ăn.

Hai vợ chồng đang có nhiều dự định cho tương lai thì bỗng chốc dịch COVID-19 bùng phát, hai vợ chồng mất việc. Gần 3 tháng trời nhốt mình trong phòng trọ đã tiêu tốn gần hết số tiền hai vợ chồng tích góp mấy năm trời.

Vừa hết giãn cách xã hội, anh Vũ chở vợ con về quê ở Bến Tre định bụng kiếm việc gì làm dưới quê để sinh sống và lập nghiệp. Nhưng ở quê nhà đất vườn của ba mẹ để lại “chia năm xẻ bảy” cho các anh chị nên mỗi người chỉ đủ nền nhà, dư vài trăm mét đất không thể canh tác nên vợ anh nộp đơn xin đi làm công nhân.

Dịch bệnh vừa đi qua, các công ty cũng rất dè dặt trong việc mở rộng sản xuất nên không có nhu cầu tuyển dụng nhiều. Trong khi đó, anh Vũ từ trước đến nay chỉ quen với nghề phụ hồ trong khi ở quê các nhóm thợ đã đủ người, cả tháng trời hỏi nhiều chỗ nhưng không có chỗ nào nhận.

“Hai vợ chồng tui chỉ thương đứa con sắp vào lớp 1 mà cố gắng thôi. Giờ gửi con cho nội, hai vợ chồng phải quay lại TP.HCM để kiếm cơm chứ đâu có cách nào khác.

Dù biết bây giờ dịch vẫn đang phức tạp nhưng hai vợ chồng đều đã được chích ngừa vắc xin rồi cũng an tâm phần nào”, anh Vũ nói rồi chạy xe ra giữa dòng người hối hả hướng về TP.HCM bắt đầu một chặng đường mưu sinh mới.

Ở miền Tây, rất nhiều trường hợp như gia đình anh Vũ, chị Lan. Họ từng gắn liền với TP.HCM hàng chục năm trời để mưu sinh, rồi họ sợ hãi quay về quê khi dịch bùng phát nhưng rồi họ vẫn chọn TP.HCM và các tỉnh miền Đông để tiếp tục mưu sinh, kiếm tiền nuôi con cái, phụ giúp cha mẹ ở quê.

Dịch ổn, hàng ngàn lao động đã quay trở lại TP.HCM mưu sinh - Ảnh 2.

Hiện lao động tại tỉnh Bến Tre quay trở lại TP.HCM khá nhiều, số còn lại ở lại địa phương sẽ được giải quyết việc làm, trong đó chủ yếu làm trong các cơ sở chế biến dừa – Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Hàng ngàn lao động quay trở lại làm việc

Ông Nguyễn Phú Hiếu – giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp – cho biết người dân từ các tỉnh trở về Đồng Tháp đến nay hơn 54.000 người. Đơn vị đã khảo sát nhu cầu của lao động về việc làm, học nghề hoặc tham gia xuất khẩu lao động…

Kết quả khảo sát, có trên 16.000 lao động tạm thời muốn ở lại làm việc tại tỉnh. Trong khi đó có khoảng hơn 24.000 lao động lựa chọn trở lại các tỉnh làm việc sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và khôi phục sản xuất.

Còn lại gần 14.000 lao động chưa xác định nguyện vọng muốn chờ dịch ổn sẽ quyết định sau. “Đồng Tháp đã phối hợp với trung tâm các tỉnh thành Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An thu thập thông tin việc làm trống.

Dự kiến ngày 24-11 tới, đơn vị sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn Đồng Tháp tổ chức đưa đợt 1 gần 1.000 lao động đi trên 24 xe khách quay trở lại TP.HCM và các tỉnh trở lại làm việc” – ông Hiếu nói.

Ông Châu Văn Ly – giám đốc Sở Lao động – thương binh và xã hội tỉnh An Giang – cho biết An Giang có trên 67.000 lao động trở về quê. Hiện nay, đơn vị đã hỗ trợ gần 2.000 lao động quay trở lại TP.HCM và các tỉnh làm việc.

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh An Giang còn kết nối được 4 doanh nghiệp sẽ nhận 7.600 lao động làm việc tại TP.HCM và Bình Dương.

 

MẬU TRƯỜNG – SƠN LÂM – BỬU ĐẤU
TTO