Thứ Hai, 01.11.2021
Hãy Nên Thánh

Nên thánh là một hành trình đầy gian lao. Nhưng nên thánh cũng ở trong tầm tay mỗi người. “Tám mối phúc thật” là tám phương pháp, tám con đường giúp chúng ta nên hoàn thiện và đạt được hạnh phúc Nước Trời.

Lễ Các Thánh Nam Nữ – Lễ trọng

 Kh 7,2-4.9-14 • Tv 23,1-2.3-4ab.5-6 (Đ. x. c.6) • 1 Ga 3,1-3 • Mt 5,1-12a

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu

1 Khi ấy, thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. 2 Người lên tiếng dạy họ rằng:

3“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,
vì Nước Trời là của họ.
4Phúc thay ai hiền lành,
vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
5Phúc thay ai sầu khổ,
vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
6Phúc thay ai khát khao nên người công chính,
vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
7Phúc thay ai xót thương người,
vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
8Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,
vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
9Phúc thay ai xây dựng hoà bình,
vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
10Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,
vì Nước Trời là của họ.
11Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại
và vu khống đủ điều xấu xa.
12aAnh em hãy vui mừng hớn hở,
vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Hãy Nên Thánh

Nên thánh là lệnh truyền của Thiên Chúa trong Cựu ước: “Hãy nên thánh, vì Ta là Đấng Thánh” (Lv 19,2). Nên thánh là lời mời gọi của Chúa Giêsu trong Tân ước: “Anh em hãy trọn lành như Cha trên trời là Đấng Trọn Lành” (Mt 5,48). Người Kitô hữu không chọn khuôn mẫu cho mình giữa những con người trần gian, dù họ là những danh nhân trổi vượt. Lý tưởng của Kitô giáo là chính Thiên Chúa.

Hành trình đức tin cũng là hành trình nên thánh. Mỗi ngày sống trên trần gian là một nấc thang  đưa ta tới sự hoàn thiện. Có những lúc trong lịch sử, người ta diễn tả các vị thánh từ lòng mẹ, tức là sinh ra đã là thánh. Không phải vậy, nên thánh là kết quả một chuỗi những cố gắng nỗ lực không ngừng. “Lửa thử vàng, gian nan thử đức”. Nên thánh là hành trình nhiều chông gai, nhưng không có nghĩa là không thể. Các thánh là “những người đã trải qua cơn thử thách lớn lao”, và hôm nay họ đang vui mừng chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa. Dù thử thách ngặt nghèo, Chúa vẫn nâng đỡ người nào có thiện chí nên hoàn thiện. “Ơn ta đủ cho con”, Chúa đã khẳng định với thánh Phaolô như thế.

Ngày lễ Các Thánh hướng chúng ta về Quê Trời, nơi có Thiên Chúa hằng hữu. Nơi đó cũng có các thánh nam nữ là những người trọn lành suốt bề dày của lịch sử. Nơi đó cũng có ông bà cha mẹ và những người thân của chúng ta. Họ đang hiệp thông với chúng ta để chia sẻ vui buồn của kiếp nhân thế. Họ cũng đang chờ đợi chúng ta để cùng sum họp trong vương quốc vĩnh cửu.

Nên thánh là một hành trình đầy gian lao. Nhưng nên thánh cũng ở trong tầm tay mỗi người. “Tám mối phúc thật” là tám phương pháp, tám con đường giúp chúng ta nên hoàn thiện và đạt được hạnh phúc Nước Trời. Đừng ai viện cớ không có khả năng nên thánh, vì những mối phúc Chúa Giêsu giảng dạy phù hợp với khả năng của chúng ta.

+TGM. Giuse Vũ Văn Thiên

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày