Vì sao nên thở hoàn toàn bằng mũi?

Vì sao nên thở hoàn toàn bằng mũi?

Trên trang Yahoo!Life, bác sĩ Patrick McKeown, chuyên gia của Trung tâm phục hồi chức năng thở Buteyko Clinic International (Ireland), cho biết thói quen thở bằng mũi giúp con người khoẻ mạnh và sống thọ hơn. 

 

Cụ thể, chuyên gia McKeown cho biết ưu điểm đầu tiên của việc thở bằng mũi là có thể giúp lọc bụi, kháng khuẩn, chống nấm mốc và vi rút tốt hơn nhờ vào các sợi lông mũi và hệ thống màng nhầy ở mũi.

Vì sao nên thở hoàn toàn bằng mũi? - ảnh 1
Một lợi ích khác của việc thở bằng mũi là giúp cải thiện giấc ngủ nhờ khả năng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu SHUTTERSTOCK

“Mọi người cần biết rằng mũi chính là tuyến phòng thủ miễn dịch đầu tiên của cơ thể”, ông cho biết và nói thêm nếu thở bằng miệng, không khí sẽ không được lọc và làm ấm trước khi vào phế quản và phổi, do đó dễ gây ra các vấn đề sức khỏe.

Một lợi ích khác của việc thở bằng mũi là giúp cải thiện giấc ngủ nhờ khả năng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, phục hồi và thư giãn cho cơ thể. Thói quen này cũng giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ, sâu răng và hôi miệng như khi thở bằng miệng.

“Thở bằng miệng lúc ngủ sẽ làm khô nước bọt, khiến miệng bạn trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sản sinh. Đó cũng là lý do một số người thức dậy với tình trạng khô miệng và hơi thở có mùi. Thở bằng miệng có liên quan đến chứng hôi miệng, sâu răng và bệnh nướu răng”, ông McKeown cho biết.

TRÀ LINH

TNO