Gần 4 triệu hộ và cá nhân kinh doanh được hỗ trợ thuế

Gần 4 triệu hộ và cá nhân kinh doanh được hỗ trợ thuế

Để được giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021, doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện là doanh thu không quá 200 tỉ đồng và giảm so với năm 2019.

 

Gần 4 triệu hộ và cá nhân kinh doanh được hỗ trợ thuế - Ảnh 1.

Nhiều hộ tiểu thương kinh doanh ở chợ Bến Thành gặp khó khăn do dịch COVID-19 sẽ được hỗ trợ thuế – Ảnh: TỰ TRUNG

Trao đổi với Tuổi Trẻ vào hôm 22-10, ông Nguyễn Thành Hưng, phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho biết đã trình Chính phủ dự thảo nghị định quy định chi tiết thi hành nghị quyết 406 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

Để được giảm 30% số thuế thu nhập DN phải nộp của năm 2021, DN phải đáp ứng điều kiện là doanh thu không quá 200 tỉ đồng và giảm so với năm 2019.

Với việc áp dụng chính sách này, DN dự kiến số thuế tạm nộp quý 4 bằng 70% số thuế thu nhập DN phải nộp của quý. Đến kỳ tính thuế thu nhập DN năm 2021, DN kê khai giảm 30% số thuế thu nhập DN phải nộp của năm nay khi quyết toán thuế vào hạn cuối là ngày 31-3 năm sau.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, có tới hơn 97% DN của cả nước được giảm 30% thuế thu nhập DN trong năm nay. Đây hầu hết là các DN có quy mô vừa và nhỏ, chịu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 vừa qua.

“Chính sách hướng dẫn sẽ rõ ràng, thủ tục đơn giản, dễ thực hiện nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho người nộp thuế”, ông Hưng khẳng định.

Ngoài ra DN sản xuất kinh doanh một số ngành nghề như vận tải, du lịch, lưu trú, ăn uống… được giảm 30% thuế giá trị gia tăng từ ngày 1-11 đến 31-12 năm nay.

Theo ông Hưng, khi thanh toán hóa đơn mua hàng hay sử dụng dịch vụ, người tiêu dùng sẽ được giảm 30% thuế giá trị gia tăng trên hóa đơn, tức là số tiền phải thanh toán sẽ được giảm.

Một trong những điểm mới trong chính sách lần này là miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng phát sinh trong quý 3 và 4 đối với hộ và cá nhân kinh doanh. Ước tính có gần 4 triệu hộ và cá nhân kinh doanh cả nước được hưởng chính sách này.

Theo Bộ Tài chính, các giải pháp miễn, giảm thuế theo nghị quyết 406 sẽ hỗ trợ DN và người dân khoảng 20.000 tỉ đồng. Nếu tính chung các chính sách gia hạn tiền thuế, giảm phí, lệ phí và tiền thuê đất… chia sẻ với người nộp thuế từ đầu năm đến nay, tổng số tiền khoảng 138.000 tỉ đồng.

L.THANH
TTO