Còn 1,5 triệu người dân ở TP.HCM chưa nhận gói hỗ trợ đợt 3

Còn 1,5 triệu người dân ở TP.HCM chưa nhận gói hỗ trợ đợt 3

Sở Lao động, thương binh và xã hội TP.HCM cho biết tính đến 19h tối 22-10, có khoảng 1,5 triệu người dân khó khăn chưa nhận được gói hỗ trợ đợt 3, do đó TP sẽ kéo dài thời hạn nhận gói hỗ trợ này đến 31-10, có 3 quận kéo dài đến 7-11.

 

Còn 1,5 triệu người dân ở TP.HCM chưa nhận gói hỗ trợ đợt 3 - Ảnh 1.

TP.HCM đã khôi phục sản xuất, hiện cần lượng lớn lao động cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp – Ảnh: NGỌC HIỂN

Tại chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời” với chủ đề “Lao động – việc làm trong phục hồi sản xuất, kinh doanh” vào tối 22-10, Sở Lao động, thương binh và xã hội TP.HCM cho hay số lượng người dân khó khăn đã nhận hỗ trợ đợt 3 tại TP.HCM là hơn 5,3 triệu người.

Sau 22 ngày triển khai gói này, TP đã có gần 80% trong tổng số hơn 6,8 triệu người có hoàn cảnh khó khăn đã được thẩm định, cập nhật danh sách. Hiện còn khoảng 1,5 triệu người dân có hoàn cảnh khó khăn, đã có trong danh sách nhưng chưa nhận hỗ trợ đợt 3.

Ông Nguyễn Văn Lâm – phó giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội TP.HCM – cho biết gói hỗ trợ đợt 3 này lẽ ra kết thúc ngày 15-10, song trong quá trình hỗ trợ “chắc chắn sẽ có sót”, do đó TP đã quyết định kéo dài đến 31-10 và một số địa phương khác là quận 12, Bình Tân và huyện Bình Chánh sẽ kéo dài đến ngày 7-11 do dân cư đông.

Tại chương trình, nhiều người dân cho rằng chưa nhận được các gói hỗ trợ, như bà Đào Tường Linh (ngụ quận Tân Phú) cho biết chưa nhận gói hỗ trợ đợt 1, đợt 2 và kể cả đợt 3.

Trả lời vấn đề này, ông Lâm cho rằng gói có quy định từng nhóm cụ thể và gói 1, gói 2 đã kết thúc, hiện còn gói 3 với 5 nhóm cụ thể.

“Nếu chị rơi vào một trong 5 nhóm này, trách nhiệm của khu phố là phải lên danh sách, nếu họ lập sót thì đề nghị họ bổ sung. Còn nếu vì lý do nào đó họ không chịu lập, đề nghị chị gặp chủ tịch của phường đó, rồi phòng lao động, thậm chí chủ tịch quận đó để báo”, ông Lâm nói.

Riêng với bà Linh, ông Lâm đề nghị chương trình thông tin địa chỉ, ông Lâm sẽ trao đổi trực tiếp với điều kiện thuộc trong 5 nhóm nhận gói hỗ trợ.

Ngoài ra, ông Lâm cho biết gói này chỉ trao cho những lao động có mặt tại TP.HCM tại thời điểm khảo sát, còn đối với người lao động lúc khảo sát không có mặt, nay quay trở lại cư trú sẽ không được nhận gói này.

Nhấn mạnh việc triển khai gói hỗ trợ sẽ có sót, ông Lâm cho rằng hơn ai hết, chính quyền ở khu phố, phường sẽ phải đề xuất bổ sung để đưa gói hỗ trợ này đến người dân càng sớm càng tốt.

Đối với người lao động muốn quay trở lại TP.HCM làm việc, ông Lâm đề nghị liên hệ với sở lao động, thương binh và xã hội tại các địa phương để Sở Giao thông vận tải TP và Bộ tư lệnh TP phối hợp, tổ chức xe đưa đón người dân trở lại.

Theo ông Lâm, người dân trở lại sẽ được TP tổ chức tiêm vắc xin, hỗ trợ giới thiệu việc làm…

Ông Nguyễn Quang Cường – giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM – cho biết hiện nay có nhiều lao động muốn trở lại TP làm việc, một số tỉnh đã liên hệ với trung tâm này để thời gian tới phối hợp với địa phương đưa người lao động trở lại làm việc.

Ông Cường cho biết khi trở lại TP, trung tâm này sẽ tổ chức test nhanh miễn phí cho người lao động tại trụ sở của trung tâm ở Gò Vấp, giới thiệu nhà trọ 0 đồng, nhà trọ miễn phí cho công nhân.

“Đa số các nhà trọ miễn phí tháng đầu, nhiều hơn là 2-3 tháng, nhiều nhà trọ cũng sẽ giảm 30-40% để hỗ trợ cho người lao động”, ông Cường nói.

NGỌC HIỂN – T.V. NGHI
TTO