Đã khám phá được bí mật thực sự để sống thọ 90 tuổi trở lên?

Đã khám phá được bí mật thực sự để sống thọ 90 tuổi trở lên?

Dân số trên khắp thế giới đang sống lâu hơn bao giờ hết và các nhà nghiên cứu đang tích cực cố gắng làm sáng tỏ bí mật để đạt được 90 tuổi và hơn thế nữa, theo Express .

 

 

Đã khám phá được bí mật thực sự để sống thọ 90 tuổi trở lên? - ảnh 1
Theo nghiên cứu, có đến 90% những người già trên 90 tuổi trở lên, sống ở Evdilos hoặc Raches, tin vào Thượng đế và 81,4% tham gia các nghi lễ tôn giáo MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu tập trung vào Ikaria, một hòn đảo của Hy Lạp tại biển Aegea, nơi sinh sống của những người già nhất thế giới.

Điều gì giải thích cho tuổi thọ vượt trội của họ?

Kết quả các nhà nghiên cứu đã khám phá ra ba nhân tố nổi bật.

Các vùng dân cư quy tụ những người từ 90 tuổi trở lên luôn là chủ đề của nhiều nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đặt mục tiêu khám phá bí mật về tuổi thọ bằng cách tập trung vào những khu vực đặc biệt này – nơi sinh sống của những người già nhất thế giới.

Đây là nghiên cứu làm sáng tỏ bí mật rõ nhất, trong số các nghiên cứu tập trung vào hòn đảo Ikaria này, theo Express.

Mặc dù tình trạng kinh tế xã hội thấp và vẫn có các yếu tố nguy cơ tim mạch như huyết áp cao, tiểu đường và hút thuốc lá, những người cao tuổi trên hòn đảo nhỏ bé này vẫn duy trì tình trạng sức khỏe khá tốt.

Đặc biệt, người dân ở khu vực này có tỷ lệ trầm cảm thấp, sức mạnh cơ bắp cao và khả năng hoạt động tốt.

Thói quen sống là một trong những yếu tố quan trọng nhưng hoàn toàn có thể thay đổi – ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Do đó, các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu nhằm mô tả lối sống, bao gồm đời sống xã hội, chế độ ăn uống và hoạt động thể chất, của những người Ikaria từ 90 tuổi trở lên, theo Express.

Một số nghiên cứu trước đây cũng đã tập trung vào vùng Ikaria này, nhưng các nghiên cứu đó khảo sát ở nhóm dân số trẻ hơn nhiều và không điều tra các khía cạnh như trong nghiên cứu này, trong lối sống xã hội thực tế.

Đã khám phá được bí mật thực sự để sống thọ 90 tuổi trở lên? - ảnh 2
Theo nghiên cứu, 71,8% những người từ 90 tuổi trở lên, sống ở Evdilos hoặc Raches, có mức độ hoạt động thể chất ở mức trung bình hoặc cao MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Ba nhân tố nổi bật

Nghiên cứu này đã mô tả lối sống của những người từ 90 tuổi trở lên, sống ở Evdilos hoặc Raches, hai thành phố thuộc đảo Ikaria, Hy Lạp.

Các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn 71 người trên 90 tuổi và họ đã trả lời các câu hỏi của nghiên cứu.

Kết quả cho thấy, có 77,9% số người có liên hệ với người thân hằng ngày; 16,1% liên hệ hằng tuần, và 5,9 liên hệ hằng tháng.

Điểm đặc biệt là, đến 90% những người già trên 90 tuổi này tin vào Thượng đế và 81,4% tham gia các nghi lễ tôn giáo, theo Express.

Tổng cộng 62% đã tham dự các lễ hội mừng Thánh Bổn mạng của làng. Mỗi làng kỷ niệm vị Thánh mà nhà thờ làng được đặt tên. Các lễ kỷ niệm bắt đầu với thánh lễ ở nhà thờ và tiếp theo là lễ hội với nhạc sống Hy Lạp, khiêu vũ truyền thống, và rất nhiều món ăn truyền thống.

Kết quả cũng cho thấy 66,2% người trước đây rất ít được khám chữa bệnh, trong khi 22,1% cảm thấy vẫn bị tình trạng này tại thời điểm khảo sát.

Có 62,7% theo chế độ ăn Địa Trung Hải.

71,8% có mức độ hoạt động thể chất ở mức trung bình hoặc cao.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Ba nhân tố bí mật mang lại tuổi thọ siêu cao của những người này là tinh thần đoàn kết gia đình, giao tiếp xã hội và hoạt động thể chất rất cao”, theo Express.

Họ tiếp tục: “Các kết quả cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải không phải là lý do chính cho tuổi thọ cực cao của họ”.

“Sẽ rất thú vị khi nghiên cứu tìm hiểu tác động của những yếu tố này đến tuổi thọ của những người già nhất ở Ikaria.”

Chế độ ăn Địa Trung Hải thay đổi theo quốc gia và khu vực, vì vậy nó có thay đổi đôi chút.

Nhưng nói chung, chế độ ăn này gồm nhiều rau, trái cây, các loại đậu, các loại hạt, ngũ cốc, cá và dầu ô liu, ít thịt và ít sản phẩm từ sữa.

 

THIÊN LAN

TNO