WHO đề xuất 26 chuyên gia điều tra mầm mống đại dịch

WHO đề xuất 26 chuyên gia điều tra mầm mống đại dịch

WHO sắp thành lập nhóm tham vấn về điều tra các mầm bệnh mới có nguy cơ cao lây từ động vật sang người và có thể gây ra đại dịch.

 

 

WHO đề xuất 26 chuyên gia điều tra mầm mống đại dịch - ảnh 1
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết WHO rất hài lòng với nhóm chuyên gia theo đề xuất  REUTERS

Hãng Reuters ngày 13.10 đưa tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề xuất 26 chuyên gia tham gia Nhóm Cố vấn khoa học về điều tra nguồn gốc các mầm bệnh mới có khả năng gây ra đại dịch như Covid-19.

Thông cáo của WHO nêu tên 26 thành viên được đề xuất trước giai đoạn tham vấn công khai trong 2 tuần để thành lập nhóm chuyên trách. Trong số đó có các chuyên gia từng tham gia điều tra nguồn gốc Covid-19 tại Trung Quốc như Marion Koopmans, Thea Fischer, Hung Nguyen và Yang Yungui.

“Việc hiểu được nguồn gốc các mầm bệnh là điều căn bản nhằm ngăn chặn những mầm bệnh lây lan có nguy cơ tạo nên dịch bệnh hoặc đại dịch trong tương lai, và đòi hỏi phạm vi chuyên môn rộng. Chúng tôi rất hài lòng với những chuyên gia được chọn lựa từ khắp nơi trên thế giới”, theo Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Trước đó vào tháng 8, WHO đã đề nghị các chuyên gia nộp đơn và cho biết đang tìm kiếm những bộ óc khoa học vĩ đại nhất để tham vấn về điều tra các mầm bệnh mới có nguy cơ cao lây từ động vật sang người và có thể gây ra đại dịch tiếp theo.

Trong một diễn biến khác, ông Tedros kêu gọi các nước và các công ty kiểm soát nguồn cung vắc xin Covid-19 nên ưu tiên cung cấp vắc xin cho cơ chế chia sẻ COVAX để đạt mục tiêu chung.

“Chúng tôi đang làm việc với các nhà lãnh đạo nhằm hỗ trợ việc ưu tiên và hoạch định cần thiết để khiến mục tiêu tiêm vắc xin cho 40% dân số thế giới trở thành hiện thực nhờ hành động quyết liệt và tham vọng”, ông phát biểu.

KHÁNH AN

TNO