Lãnh đạo Đài Loan tuyên bố không khuất phục trước sức ép từ Trung Quốc

Lãnh đạo Đài Loan tuyên bố không khuất phục trước sức ép từ Trung Quốc

Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn tuyên bố Đài Loan sẽ tăng cường năng lực phòng thủ để không ai có thể ép buộc hòn đảo chấp nhận con đường mà Bắc Kinh đặt ra.

 

 

 

Lãnh đạo Đài Loan tuyên bố không khuất phục trước sức ép từ Trung Quốc - ảnh 1
Bà Thái Anh Văn phát biểu tại Đài Bắc ngày 10.10 AFP

Phát biểu trong ngày lễ Song thập ngày 10.10, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn bày tỏ mong muốn giảm căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan nhưng nhấn mạnh người dân Đài Loan sẽ “không khuất phục trước sức ép”, theo Reuters.

“Chúng ta sẽ tiếp tục củng cố năng lực phòng vệ và chứng minh quyết tâm phòng vệ nhằm đảm bảo không ai có thể ép buộc Đài Loan chấp nhận con đường do Trung Quốc đặt ra cho chúng ta”, bà Thái phát biểu trước người dân.

Bà Thái cho rằng con đường Trung Quốc đại lục đặt ra không mang lại sự tự do và dân chủ cho Đài Loan. Bà Thái lặp lại đề nghị đối thoại với Trung Quốc nhưng phải trên cơ sở bình đẳng, điều mà Bắc Kinh đã phản đối quyết liệt.

Nhà lãnh đạo đánh giá tình hình quanh Đài Loan đã phức tạp và biến đổi nhiều hơn bất cứ thời điểm nào trong hơn 70 năm. Bà Thái cáo buộc sự hiện diện quân sự thường xuyên của Trung Quốc tại vùng nhận diện phòng không của Đài Loan gần đây đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh và an toàn hàng không.

Phát biểu của bà Thái được đưa ra chỉ một ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tái đề cập mục tiêu tái thống nhất với Đài Loan tại lễ kỷ niệm 110 năm Cách mạng Tân Hợi.

“Không nên đánh giá thấp quyết tâm, ý chí vững chắc và năng lực mạnh mẽ của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và sự toàn vẹn lãnh thổ”, Chủ tịch Tập phát biểu và nhấn mạnh Bắc Kinh chắc chắn sẽ hoàn thành mục tiêu lịch sử này.

VI TRÂN

TNO