Tân Thủ tướng Nhật nêu điều kiện ký hiệp ước hoà bình với Nga

Tân Thủ tướng Nhật nêu điều kiện ký hiệp ước hoà bình với Nga

Thủ tướng Fumio Kishida muốn hai bên giải quyết tranh chấp về lãnh thổ tại Vùng lãnh thổ phương bắc/quần đảo Nam Kuril trước khi thoả  thuận hoà bình.

 

 

Tân Thủ tướng Nhật nêu điều kiện ký hiệp ước hòa bình với Nga - ảnh 1
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu về chính sách trước Hạ viện vào ngày 8.10 AFP

Hãng TASS ngày 8.10 dẫn lời tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố sẽ không ký hiệp ước hòa bình với Nga nếu 2 bên không thể giải quyết tranh chấp lãnh thổ liên quan Vùng lãnh thổ phương bắc mà Nga gọi là quần đảo Nam Kuril.

“Sẽ không có hiệp ước hòa bình nào với Nga nếu chưa giải quyết được vấn đề lãnh thổ. Tôi sẽ phấn đấu để phát triển toàn diện mối quan hệ với Nga, bao gồm việc ký kết một hiệp ước hòa bình”, ông phát biểu.

Tranh chấp về nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc đã cản trở Nga và Nhật ký kết một hiệp ước hòa bình sau Thế chiến 2. Nhật Bản cho rằng các đảo Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai tại quần đảo trên đều từng thuộc chủ quyền của Nhật trước Thế chiến 2.

Hai nước gần đây đã nhất trí thực hiện các dự án chung trên nhóm đảo tranh chấp về những lĩnh vực như điện gió, giảm chất thải và nuôi trồng thủy sản, như là cách xây dựng lòng tin.

Phát biểu của Thủ tướng Kishida được đưa ra một ngày sau cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cả 2 nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh việc sẵn sàng đàm phán về một hiệp ước hòa bình. Ông Kishida cũng bày tỏ mong muốn gặp trực tiếp nhà lãnh đạo Nga.

KHÁNH AN

TNO