EU tìm tiếng nói chung ứng phó cả Mỹ lẫn Trung Quốc

EU tìm tiếng nói chung ứng phó cả Mỹ lẫn Trung Quốc

Ngày 5-10, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) thảo luận về vị thế của châu Âu trên trường quốc tế, khi đang tìm kiếm sự thống nhất về cách ứng phó với các siêu cường quốc là Trung Quốc và Mỹ.

 

 

EU tìm tiếng nói chung ứng phó cả Mỹ lẫn Trung Quốc - Ảnh 1.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu và các nước tây Balkan tập trung để chụp ảnh sau khi ăn tối tại lâu đài Brdo, Slovenia – Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, các nhà lãnh đạo EU đã gặp mặt tại lâu đài Brdo ở Slovenia trong cuộc họp đầu tiên của họ kể từ tháng 6, và phải đối mặt với khủng hoảng từ việc Taliban tiếp quản Afghanistan và việc Úc hủy hợp đồng tàu ngầm với Pháp.

“Rút kinh nghiệm từ các cuộc khủng hoảng gần đây, chúng tôi cam kết tăng cường sức mạnh và tăng cường khả năng phục hồi của chúng tôi bằng cách giảm sự phụ thuộc quan trọng của chúng tôi”, ông Charles Michel – chủ tịch Hội đồng châu Âu – thông báo sau cuộc họp kéo dài 4 giờ.

Theo ông Michel, để tăng cường vị thế trên trường quốc tế, EU “cần tăng năng lực hành động tự chủ”. Ông Michel khẳng định “chúng tôi cam kết hợp tác với các đồng minh và đối tác cùng chí hướng, đặc biệt là Mỹ và trong NATO – vốn là nền tảng an ninh của chúng tôi”.

Tháng 9 vừa qua, Pháp tức giận trước việc Úc hủy hợp đồng tàu ngầm trị giá hàng chục tỉ USD với nước này để quay sang mua tàu ngầm công nghệ Mỹ và Anh. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi châu Âu cần tự phát triển năng lực quân sự sau sự việc.

Tại cuộc họp ngày 5-10, ông Macron cho biết châu Âu có thể hợp tác “thiện chí với các đồng minh và đối tác”, đồng thời phải theo đuổi “độc lập và chủ quyền của mình”.

Theo AFP, sự sụp đổ của Chính phủ Afghanistan trước Taliban và thương vụ tàu ngầm thất bại đã tạo động lực để các nhà lãnh đạo thúc đẩy châu Âu tự phát triển năng lực quân sự. Pháp đang dẫn đầu nỗ lực này.

Mặt khác, với tư cách cường quốc xuất khẩu của EU, Thủ tướng Đức Angela Merkel luôn khuyến khích hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này đang trở nên khó khăn hơn khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuyển sang đường lối cứng rắn hơn.

Mối quan hệ giữa EU và Trung Quốc cũng trở nên căng thẳng hơn sau khi đôi bên áp đặt các biện pháp trừng phạt ăn miếng trả miếng liên quan đến các cáo buộc nhân quyền tại vùng Tân Cương, Trung Quốc.

ANH THƯ
TNO