Thứ Năm, 30.09.2021 – Lời thưa “Amen” cao quý

Tôi thường xem lời thưa “Amen” ở cuối mỗi lời nguyện như một dấu chấm câu – một dấu hiệu cho biết rằng lời nguyện đã kết thúc. “Amen”.

Thánh Giêrônimô, Linh mục – Tiến sĩ Hội Thánh
Thứ Năm Tuần XXVI – Mùa Thường Niên

Nkm 8,1-4a.5-6.7b-12 • Tv 18B,8.9.10.11 (Đ. c.9a) • Lc 10,1-12

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Lu-ca

1 Khi ấy, Chúa Giê-su chỉ định bảy mươi hai môn đệ khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. 2 Người bảo các ông:

“Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. 3 Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. 4 Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. 5 Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: ‘Bình an cho nhà này!’ 6 Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. 7 Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. 8 Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. 9 Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: ‘Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông.’ 10 Nhưng vào bất cứ thành nào mà người ta không tiếp đón, thì anh em ra các quảng trường mà nói: 11 ‘Ngay cả bụi trong thành các ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin giũ trả lại các ông. Tuy nhiên các ông phải biết điều này: Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.’ 12 Thầy nói cho anh em hay: trong ngày ấy, thành Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn thành đó.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Lời thưa “Amen” cao quý

Bấy giờ ông Ét-ra chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa vĩ đại, và toàn dân giơ tay lên đáp rằng: “A-men! A-men!” (Nkm 8,6).

Tôi thường xem lời thưa “Amen” ở cuối mỗi lời nguyện như một dấu chấm câu – một dấu hiệu cho biết rằng lời nguyện đã kết thúc. “Amen”. Mọi sự đã hoàn tất. Có thể hạ màn. Nhưng dĩ nhiên tôi biết rằng lời thưa “Amen” còn có giá trị hơn thế nữa . Từ “Amen” trong tiếng Do Thái có cùng gốc với từ “tin tưởng”. Nó diễn tả rằng tôi biết rõ những điều tôi đang cầu xin. Trong ý nghĩa đó, tôi nhận ra rằng chính Chúa Giêsu là tiếng thưa “Amen” diễn tả tình yêu mà Chúa Cha dành cho nhân loại.

Đôi khi tôi thưa “Amen” một cách yếu ớt và mong Chúa nghe thấy. Đôi khi tôi tin tưởng nơi Chúa, nhưng có đôi lúc tôi thấy mình thật kém tin. Thỉnh thoảng tôi mong lời thì thầm “Amen” của mình được ứng nghiệm ngay lúc ấy, dẫu biết rằng lời “Amen” có sức mạnh lớn lao hơn nữa giúp tôi càng vững tin nơi Chúa.

Steven Givens

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy củng cố đức tin còn non kém của con. Xin Ngài hãy là lời thưa “Amen” của con, Chúa nhé!

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam