Novavax thử nghiệm kết hợp vắc xin ngừa cúm và COVID-19

Novavax thử nghiệm kết hợp vắc xin ngừa cúm và COVID-19

Công ty dược Novavax của Mỹ cho biết đang thử nghiệm lâm sàng kết hợp vắc xin ngừa COVID-19 với vắc xin ngừa cúm ở người để đánh giá tính an toàn và khả năng sinh miễn dịch từ vắc xin.

 

Novavax thử nghiệm kết hợp vắc xin ngừa cúm và COVID-19 - Ảnh 1.

Vắc xin COVID-19 của hãng Novavax – Ảnh: KYODO

Thử nghiệm sẽ tiến hành ở Úc, tại 12 điểm nghiên cứu, với 640 tình nguyện viên khỏe mạnh từ 50 – 70 tuổi, hoặc đã bị nhiễm COVID-19 trước đây hoặc đã được tiêm vắc xin COVID-19 ít nhất 8 tuần trước nghiên cứu.

Theo Hãng tin Reuters, những người tham gia sẽ được chỉ định ngẫu nhiên vào các nhóm để đánh giá nhiều công thức khác nhau. Họ sẽ được tiêm 2 liều vắc xin kết hợp vắc xin ngừa COVID-19 và vắc xin cúm NanoFlu hoặc sẽ được tiêm một loại chất bổ trợ và vắc xin tăng cường.

Dự kiến kết quả thử nghiệm sẽ có vào nửa đầu năm 2022.

Tháng 5 vừa qua, Novavax cho biết trong các nghiên cứu tiền lâm sàng trên chồn và chuột, vắc xin kết hợp NanoFlu / NVX-CoV2373 của hãng đã tạo ra phản ứng kháng thể mạnh có thể phòng virus cúm A, cúm B và virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Ông Gregory Glenn, trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển của Novavax, cho biết việc kết hợp cùng lúc 2 vắc xin sẽ làm tăng hiệu quả của hệ thống y tế và mang đến sự bảo vệ cao hơn với bệnh COVID-19 và bệnh cúm chỉ bằng một phác đồ duy nhất.

Dù tỉ lệ người mắc bệnh cúm thấp nhưng đây vẫn là một nguy cơ đáng kể đối với hệ thống y tế toàn cầu. Ngoài ra, thế giới cũng có nhu cầu về các loại vắc xin hiệu quả hơn, có thể chống lại nhiều bệnh hơn, trong đó có cả bệnh cúm.

Trước đó, vào tháng 5-2021, Novavax cho biết họ hy vọng vắc xin cúm mùa và kết hợp vắc xin COVID-19 sẽ hữu hiệu để chống lại các biến thể mới gây bệnh COVID-19.

Hai loại vắc xin cúm NanoFlu và vắc xin COVID-19 NVX-CoV2373 của hãng đều đang được tiến hành thử nghiệm riêng rẽ trên người ở giai đoạn cuối và chưa được phê duyệt. Cả hai loại đều đã tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh với virus cúm A, cúm B và bảo vệ chống lại virus corona.

Vắc xin COVID-19 của Novavax đã được Nhật Bản đặt mua 150 triệu liều vào ngày 7-9. Trong tháng 8-2021, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã chốt đơn mua 200 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 của công ty này và sẽ được giao hàng từ cuối năm nay.

Vắc xin NVX-CoV2373 của Novavax có thể bảo quản ở nhiệt độ từ 2-8 độ C nên dễ dàng trong việc bảo quản, phân phối.

HỒNG VÂN
TTO