In 3D khối u não ‘sống’ để thử nghiệm điều trị

In 3D khối u não ‘sống’ để thử nghiệm điều trị

Các nhà nghiên cứu Israel đã dùng tế bào từ khối u của bệnh nhân ung thư não làm vật liệu để in 3D mô hình khối u nhằm thử nghiệm mức độ hiệu quả của các phương pháp điều trị tiềm năng.
Nhà khoa học tại Đại học Tel Aviv kiểm tra mẫu khối u ác tính được in 3D /// Reuters
Nhà khoa học tại Đại học Tel Aviv kiểm tra mẫu khối u ác tính được in 3D  REUTERS
Giáo sư Ronit Satchi-Fainaro, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv (Israel), cho biết các nhà khoa học đã lấy một phần khối u từ não của một bệnh nhân mắc u nguyên bào thần kinh đệm (một loại ung thư não có tiên lượng rất kém) và sử dụng nó để in ra một mô hình khối u tương tự, theo Reuters đưa tin gần đây.

U nguyên bào thần kinh đệm là dạng ung thư não phổ biến nhất ở người trưởng thành. Nó lây lan nhanh chóng đến các phần khác của não, gây khó khăn cho việc điều trị. Theo Hiệp hội các bác sĩ phẫu thuật thần kinh Mỹ, tỷ lệ sống sót ở người mắc u nguyên bào thần kinh đệm là 40% trong năm đầu tiên và 17% vào năm thứ hai sau khi được chẩn đoán.

Sau đó, máu của bệnh nhân sẽ được bơm qua mô hình khối u được in 3D, rồi sau đó bơm thuốc hoặc liệu pháp điều trị vào để thử nghiệm.
“Chúng tôi có khoảng 2 tuần để thử nghiệm tất cả các liệu pháp khác nhau mà chúng tôi muốn đánh giá trên khối u cụ thể đó và đưa ra câu trả lời rằng phương pháp điều trị nào được dự đoán là phù hợp nhất”, giáo sư Satchi-Fainaro cho biết.
Nếu khối u thu nhỏ lại hoặc làm giảm hoạt động trao đổi chất chống lại các nhóm đối chứng, phương pháp điều trị sẽ được coi là có triển vọng.
Trước đây, các nhà nghiên cứu in 3D ra các mô hình khối u để lên kế hoạch cho cuộc phẫu thuật. Ngày nay, với những cải tiến công nghệ, họ bắt đầu phương pháp “in sinh học”, nghĩa là dùng tế bào sống để tạo ra khối u thật.
Trong khi các nghiên cứu trước đó sử dụng công nghệ in sinh học tương tự để mô phỏng môi trường của bệnh ung thư, nhóm nghiên cứu Israel cho biết họ là những người đầu tiên in ra một khối u “sống”. Nghiên cứu này được đăng trên chuyên san khoa học Science Advances giữa tháng 8.
Bà Ofra Benny, người dẫn đầu nghiên cứu tương tự tại Đại học Hebrew ở Jerusalem (Israel), cho biết việc sử dụng tế bào của chính bệnh nhân để tạo mô hình khối u 3D có thể là “một yếu tố thay đổi cục diện trong lĩnh vực y học cá thể hóa”.
ĐỨC THƯỜNG
TNO