ĐTC tiếp các thành viên Hiệp hội Lazarô của Pháp

ĐTC tiếp các thành viên Hiệp hội Lazarô của Pháp

Ngày 28/8/2021, trong cuộc tiếp kiến dành cho Hiệp hội Lazarô của Pháp nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, Đức Thánh Cha khẳng định rằng người nghèo là những người được Chúa yêu thương, dù người đời khinh thường họ. Ngài mời gọi họ tiến bước, hy vọng, lan toả tình yêu thương cho mọi người và giúp đỡ những người đau khổ.

Hiệp hội Lazarô được thành lập vào năm 2010. Từ 10 năm nay, Hiệp hội chăm sóc những người nghèo và người vô gia cư, đón tiếp họ vào các chung cư “liên đới” sống cùng với các tình nguyện viên trẻ năng động thuộc các độ tuổi khác nhau.

Tình bạn và sự quan tâm

Ngỏ lời với khoảng 200 thành viên của Hiệp hội Lazarô hiện diện trong buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha đề cao kinh nghiệm tình bạn, tình huynh đệ của họ trong cuộc sống chung hằng ngày, một kinh nghiệm mà mọi người đều được mời gọi trải nghiệm.

Đức Thánh Cha nói: “Trong một môi trường tràn ngập sự thờ ơ, chủ nghĩa cá nhân và ích kỷ, anh chị em giúp chúng tôi hiểu rằng các giá trị của một cuộc sống đích thực cần được tìm thấy trong việc chào đón sự khác biệt, tôn trọng phẩm giá con người, lắng nghe, quan tâm đến người khác và phục vụ những người thấp kém nhất.” Đức Thánh Cha nhắc lại Thông điệp Fratelli Tutti (Tất cả anh em): “Yêu người khác vì bản thân người ấy, vì những gì họ là, sẽ thúc đẩy chúng ta mưu cầu điều tốt đẹp nhất cho họ. Chỉ khi vun trồng loại tương quan này chúng ta mới có thể tạo được tình bằng hữu xã hội không loại trừ và tình huynh đệ mở ra cho hết mọi người.” (Fratelli tutti, 94).

Người nghèo là những người loan báo Tin Mừng thực sự

Đức Thánh Cha khuyến khích các thành viên của Hiệp hội Lazarô đừng bỏ cuộc và nản lòng khi cảm thấy bị cô lập, bị từ chối và bị loại trừ. Nhưng “hãy tiến bước, nuôi dưỡng trong lòng niềm hy vọng về niềm vui lan toả. Chứng tá về cuộc sống của anh em nhắc nhở chúng tôi rằng người nghèo là những người loan báo Tin Mừng thực sự vì họ là những người đầu tiên được loan báo Tin Mừng và được kêu gọi để chia sẻ hạnh phúc của Chúa và Vương quốc của Người”.

Lan toả tình yêu thương cho các vùng ngoại biên

Cuối cùng Đức Thánh Cha mời gọi các thành viên của hiệp hội giữ vững niềm xác tín và đức tin. Ngài gọi họ là “khuôn mặt yêu thương của Chúa Kitô”. Do đó, “hãy lan toả ngọn lửa yêu thương này xung quanh anh chị em để sưởi ấm những trái tim lạnh giá và khô cằn”; “hãy lan toả tình bạn xa hơn. Hãy đi ra các vùng ngoại biên đầy cô đơn, buồn tủi, của những vết thương nội tâm và đã mất đi hương vị cuộc sống, đổ dầu an ủi và chữa lành những trái tim mang thương tích”.

Và Đức Thánh Cha khẳng định: “Đừng bao giờ quên điều này: anh chị em là món quà, ngày hôm nay của Chúa, anh chị em có một vị trí đặc biệt trong trái tim yêu thương của Người… Tôi muốn nói lại lần nữa: Chúa yêu thương anh chị em, anh chị em là những người được ưu tiên của Người. Vì vậy, đừng để bản thân bị cướp mất niềm vui sống và sự hỗ trợ của người khác”. (CSR_5787_2021)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-08/dtc-phanxico-hiep-hoi-ladaro-mang-tinh-yeu-den-vung-ngoai-bien.html