Thứ Sáu, 27.08.2021
Chăm Dầu Vào Đèn

Dụ ngôn “Mười cô trinh nữ” thuộc bài giảng về ngày cánh chung, nêu rõ sự khôn ngoan cần thiết của con người khi chuẩn bị đón ngày tận thế.

Thứ Sáu, 27.08.2021
Chăm Dầu Vào Đèn

Thánh nữ Mônica. Lễ nhớ

Thánh Mônica (333-387) sinh tại Tagaste, bắc Phi Châu và qua đời tại Ostia, gần Rôma. Mônica là một tín hữu Công giáo, nhưng chồng thánh nữ là Patricius lại là một người ngoại giáo và là người có đạo đức lỏng lẻo. Tuy nhiên, các đức tính và lời cầu nguyện của Mônica đã cải đạo ông, và ông được rửa tội một năm trước khi qua đời. Khi con trai bà, Augustinô, gia nhập giáo phái Manichean và lạc lối trong đức tin và đạo đức, Mônica không ngừng rơi nước mắt và cầu nguyện cho con trai mình. Thánh nữ theo anh đến Milan, nơi Augustinô đi dạy học, và ở đó tiếp tục xông lên trời với những lời cầu nguyện cho con trai mình. Cuối cùng, thánh nữ có được niềm vui khi chứng kiến Thánh Ambrôsiô rửa tội cho Augustinô vào năm 387. Mônica qua đời ở Ostia, khi ngài và con trai của mình nhìn ra biển và nói về niềm vui của các chân phước.

Thứ Sáu Tuần XXI – Mùa Thường Niên

1 Tx 4,1-8 • Tv 96,1 và 2b.5-6.10.11-12 (Đ. c.12a) • Mt 25,1-13

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

1 Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này: “Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. 2 Trong mười cô đó, có năm cô dại và năm cô khôn. 3 Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. 4 Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. 5 Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. 6 Nửa đêm, có tiếng la lên: ‘Chú rể kia rồi, ra đón đi !’ 7 Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. 8 Các cô dại nói với các cô khôn rằng: ‘Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em sắp tắt rồi!’ 9 Các cô khôn đáp: ‘Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn.’ 10 Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. 11 Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: ‘Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!’ 12 Nhưng Người đáp: ‘Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!’ 13 Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chăm Dầu Vào Đèn

Dụ ngôn “Mười cô trinh nữ” thuộc bài giảng về ngày cánh chung, nêu rõ sự khôn ngoan cần thiết của con người khi chuẩn bị đón ngày tận thế. Mười cô trinh nữ đều có cơ hội đi đón chàng rể. Năm cô lấy đó làm vinh dự nên đã chuẩn bị kỹ lưỡng, trang bị đèn đủ dầu để thấp sáng, hầu nhập đoàn rước đón chàng rể và bước vào bàn tiệc đúng lúc, nên được gọi là khôn ngoan. Năm cô còn lại đã hững hờ, chuẩn bị sơ sài, đem đèn mà chẳng đổ dầu để thắp sáng rồi lỡ tiệc vui, nên được gọi là khờ dại.

Trong cuộc sống, ai cũng thích khôn và ghét khờ. Thế nhưng, có người lại chọn sống khờ, chẳng chịu khôn. Tại sao? Có thể vì người ta hững hờ, chủ quan, hoặc chọn sai bậc thang giá trị. Đối với chúng ta, sự khôn ngoan đó có khi không theo tiêu chuẩn của xã hội mà là theo chuẩn mực của Tin Mừng. Thánh Mônica mà chúng ta mừng lễ hôm nay đã nhận ra điều đó, nên đã đổ đầy dầu vào đèn đúng lúc để dấn thân sống theo sự khôn ngoan của Chúa: kiên trì đổ dầu cầu nguyện hy sinh để hoán cải người con khô khan thành vị đại thánh Augustinô.

Chúng ta đều cầm chiếc đèn mang danh Kitô hữu, nhưng có chăm dầu mỗi ngày hay không? Đèn được chăm dầu bằng cách siêng năng đi lễ, đọc kinh sáng tối, sống các giá trị Tin Mừng, thực thi bác ái trong môi trường sống hằng ngày. Cuộc sống đầy những điều bất ngờ, nên đừng để đèn khô dầu bạn nhé.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh

Sống lời Chúa: Chăm dầu hằng ngày bằng cách dự lễ, cầu nguyện và làm việc lành phúc đức.

ủa Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam