Thứ Hai, 23.08.2021
Các Người Khoá Cửa Nước Trời Không Cho Thiên Hạ Vào

Hôm nay Chúa Giêsu tỏ ra nghiêm giọng với những người đứng đầu dân chúng, họ bỏ rơi dân, lấy đi từ dân cảm hứng sống và được hưởng ơn cứu độ.

Thứ Hai, 23.08.2021
Các Người Khoá Cửa Nước Trời Không Cho Thiên Hạ Vào

Thánh Rosa Lima, Đồng trinh

Vị thánh nữ tiên khởi của miền Nam Mỹ, Rosa Lima (1586-1617) cũng có thể được coi là một loại ơn gọi đặc biệt trong thế giới của người chiêm niệm. Lấy cảm hứng từ tấm gương của Thánh Catherine thành Siena, Rosa nhận áo dòng Đa Minh và cống hiến hết mình cho các công việc từ thiện tích cực trong khi sống một cuộc đời cực khổ. Cô khao khát được truyền giáo cho người da đỏ, không hề nản lòng với ý nghĩ rằng họ có thể sẽ giết cô. Cô qua đời ở tuổi 31, lời cầu nguyện của chị thánh Rosa: “Lạy Chúa, xin hãy gia tăng những đau khổ của con, và cùng với chúng làm tăng tình yêu của Chúa trong trái tim con.”

Thứ Hai Tuần XXI – Mùa Thường Niên

1 Tx 1,1-5.8b-10 • Tv 149,1-2.3-4.5-6a và 9b (Đ. c.4a) • Mt 23,13.15-22

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

13 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rằng: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả! Các người khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Chính các người không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào.

15 “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả! Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho họ đáng xuống hoả ngục gấp đôi các người.

16 “Khốn cho các người, những kẻ dẫn đường mù quáng! Các người bảo: ‘Ai chỉ Đền Thờ mà thề, thì có thề cũng như không; còn ai chỉ vàng trong Đền Thờ mà thề, thì bị ràng buộc.’ 17 Đồ ngu si mù quáng! Thế thì vàng hay Đền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn? 18 Các người còn nói: ‘Ai chỉ bàn thờ mà thề, thì có thề cũng như không; nhưng ai chỉ lễ vật trên bàn thờ mà thề, thì bị ràng buộc.’ 19 Đồ mù quáng! Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái nào trọng hơn? 20 Vậy ai chỉ bàn thờ mà thề, là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn thờ mà thề. 21 Và ai chỉ Đền Thờ mà thề, là chỉ Đền Thờ và Đấng ngự ở đó mà thề. 22 Và ai chỉ trời mà thề, là chỉ ngai Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó mà thề.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Các người khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào!

Đức Kitô khẳng định cho chúng ta một quan điểm sơ đẳng, nguy hiểm mà chúng ta vẫn thường có: dẫn đời mình về một điều bất thiện là khước từ sự sống, đón nhận sự chết. Ai khuyên người ta chết hay giết người khác là “kẻ sát nhân”.

Hôm nay Chúa Giêsu tỏ ra nghiêm giọng với những người đứng đầu dân chúng, họ bỏ rơi dân, lấy đi từ dân cảm hứng sống và được hưởng ơn cứu độ: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu đạo đức giả! Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho họ đáng xuống hoả ngục gấp đôi các người.” Những người Pharisêu dẫn lối người khác theo xác tín tôn giáo riêng của họ, không phải theo cách của Thiên Chúa. Như vậy, lợi ích cứu độ cho người khác không phải là mối bận tâm của họ. Kiêu ngạo không không dẫn họ vào Thiên Đàng, không dẫn họ vào sự sống nhưng tới một định mệnh hư mất. Thật là sai lầm. Chúa Giêsu gọi họ là những người dẫn đường mù quáng. Nhưng dù Chúa tố cáo họ nghiêm giọng, nhưng họ vẫn vậy. Tiên tri Dacaria đã nói rất đúng về họ: “Thế nhưng chúng chẳng thèm lưu ý; chúng đã quay lưng phản nghịch; chúng đã làm cho tai chúng ra nặng để khỏi phải nghe” (Dcr 7,11). Vậy biết sự thật và dạy sự thật vẫn không đủ. Cần thực sự sống sự thật mà chúng ta tin nhận từ Chúa.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống lời Chúa: Có khi tôi vẫn muốn điều dữ cho người anh em, điều đó không dẫn tới sự sống.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam