Thứ Bảy, 21.08.2021
Đạo Đức Giả

Trong Tin Mừng hôm nay, khi nói về thói đạo đức giả, Chúa Giêsu phê phán những người nói thật hay nhưng lại làm chẳng được bao nhiêu, thậm chí không làm gì cả.

Thứ Bảy, 21.08.2021
Đạo Đức Giả

Thánh Piô X, Giáo hoàng. Lễ nhớ

Joseph Sarto sinh ra trong hoàn cảnh khiêm tốn tại Riese, một ngôi làng nhỏ ở Venetia, vào ngày 2 tháng 6 năm 1835. Ngài đã trở thành linh mục quản xứ, giám mục Mantua, Thượng phụ giáo chủ Venice – ngài làm việc với trí thông minh nhạy bén, làm việc chăm chỉ và vĩ đại. Sự hiếu thuận khiến ngài nhanh chóng được thăng tiến. Ngài được bầu làm Giáo hoàng vào ngày 4 tháng 8 năm 1903, và lấy tên là Piô X. Là mục tử đứng đầu Giáo hội, ngài đã thể hiện sự hy sinh không mệt mỏi và nghị lực tuyệt vời; ngài là một người bảo vệ gan dạ cho sự trong sáng của giáo lý Công giáo. Ngài đã nhận ra một cách trọn vẹn giá trị của phụng vụ như là lời cầu nguyện của Giáo hội và là cơ sở vững chắc mà nó cung cấp cho lòng sùng kính của người Kitô hữu; ông đã làm việc để khôi phục sự thờ phượng của Giáo hội, đặc biệt để những người Cônggiáo, như ông nói, có thể tìm thấy vẻ đẹp trong lời cầu nguyện công khai của họ. Ngài không tiếc công sức để tuyên truyền thực hành, một sự trợ giúp đắc lực cho sự thánh thiện, cho việc rước lễ sớm, thường xuyên và hàng ngày. Ngài mất ngày 20 tháng 8 năm 1914 và được phong thánh ngày 29 tháng 5 năm 1954.

Thứ Bảy Tuần XX – Mùa Thường Niên

R 2,1-3.8-11 ; 4,13-17 • Tv 127,1-2.3.4-5 (Đ. c.4) • Mt 23,1-12

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng: 2 “Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. 3 Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. 4 Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. 5 Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. 6 Họ ưa ngồi chỗ danh dự trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, 7 thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được người ta gọi là thầy.

8 “Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. 9 Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. 10 Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người chỉ đạo, vì anh em chỉ có một vị chỉ đạo, là Đấng Ki-tô. 11 Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. 12 Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống ; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đạo Đức Giả

Khi nói tuổi trẻ và ước mơ, ta nghĩ tới một tương lai với nhiều hứa hẹn. Nhưng ước mơ chưa là hiện thực, cần phải thực tế bằng cách tìm ra phương thức biến ước mơ thành hiện thực.

Ta có thể nói thật hay, giống như có những ước mơ đẹp, nhưng nếu không hành động thì không thể khiến lời nói thành hiện thực, lời nói như thế chỉ là ước mơ.

Trong Tin Mừng hôm nay, khi nói về thói đạo đức giả, Chúa Giêsu phê phán những người nói thật hay nhưng lại làm chẳng được bao nhiêu, thậm chí không làm gì cả. Họ đưa ra những ý tưởng đẹp nhưng chính họ lại không thực hành trong đời sống. Như thế không có nghĩa là không nên nói hay, mà phải làm sao không chỉ nói mà còn thực hiện được điều mình nói. Cũng như cần có những ước mơ cao đẹp trong đời, nhưng nếu ước mơ mà không hành động thì chỉ là mơ mộng. Hành động mới có thể làm cho ước mơ thành hiện thực, cho lời nói thành việc làm cụ thể. Tin vào tình yêu Chúa chưa đủ mà cần hành động cho thấy thế nào là tin (Gc 2,18).

Lạy Chúa, xin cho đời con là những bằng chứng thuyết phục những gì con tin.

Lm. Gioan Lê Quang Việt – MVGT

Sống lời Chúa: Tôi cần bỏ đạo đức giả nơi mình để nên người hơn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam