Thứ Tư, 11.08.2021
Sửa Lỗi Cho Nhau

Việc sửa lỗi anh chị em không có mục đích nào khác hơn là giúp họ trở thành người tốt, kéo họ về sống hiệp thông với gia đình, với cộng đoàn chứ không phải để loại trừ.

Thứ Tư, 11.08.2021
Sửa Lỗi Cho Nhau

Thánh Clara, trinh nữ. Lễ nhớ

Thánh Clara thành Assisi là người phụ nữ đầu tiên thực hành đời sống khó nghèo hoàn toàn như lời dạy của Thánh Phanxicô. Được ông đặt vào vị trí đứng đầu của một vài người bạn đồng hành trong tu viện nhỏ San Damiano, cô đã quản lý cộng đồng của mình trong suốt bốn mươi hai năm. Nếp sống của họ thanh bần triệt để, họ đi chân đất, ngủ trên mặt đất và biến nghèo đói trở thành cơ sở của cuộc sống của họ. Thánh Clara qua đời ngày 11 tháng 8 năm 1253 và được phong thánh hai năm sau khi bà qua đời.

Thứ Tư Tuần XIX – Mùa Thường Niên

Đnl 34,1-12 • Tv 65,1-3a.5.16-17 (Đ. x. c.20a và 9a) • Mt 18,15-20

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

15 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em. 16 Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. 17 Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế.

18 “Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em ràng buộc những điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.

19 “Thầy còn bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. 20 Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sửa lỗi cho nhau

“Nhân vô thập toàn”, ai cũng có thể phạm lỗi, nên người ta ngại sửa lỗi cho nhau vì tế nhị. Tuy nhiên, trong đời sống chung, điều đó rất cần thiết. Đức Giêsu dạy: hãy sửa lỗi cho nhau. Người đưa ra nguyên tắc khởi đi từ kính đáo đến công khai, từ tiếp xúc cá nhân đến đưa ra tập thể để thuyết phục người đó hơn, với mục đích giúp người ta sống tốt và hài hoà.

Gia đình hay cộng đoàn là một tổ chức, trong đó có các thành viên sống liên đới với nhau. Ơn huệ của Thiên Chúa đến với gia đình hoặc cộng đoàn qua từng người, nên lỗi của một người cũng làm tắc nghẽn dòng chảy ân sủng Thiên Chúa, và cắt đứt cả mối dây hiệp thông huynh đệ với nhau. Sửa lỗi cho nhau là cách khai thông sự tắc nghẽn này.

Việc sửa lỗi anh chị em không có mục đích nào khác hơn là giúp họ trở thành người tốt, kéo họ về sống hiệp thông với gia đình, với cộng đoàn chứ không phải để loại trừ. Thánh Clara mà chúng ta mừng lễ hôm nay, dù là nữ tu chiêm niệm trong dòng kín, nhưng được đặt làm Bổn mạng của Truyền thông Công giáo. Thánh nữ đã thông truyền khuôn mặt yêu thương của Thiên Chúa qua lối sống giản dị, khiêm nhường, khổ chế để mang lấy sự yếu đuối lỗi lầm của người khác mà kết nối con người và thế giới bên ngoài với Thiên Chúa.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, O.F.M.

Sống lời Chúa: Khiêm tốn đón nhận lời góp ý của anh chị em để khắc phục những lỗi lầm của bản thân.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam