Thứ Hai, 09.08.2021
Cô Đơn Trong Nhà Mình

Lời Chúa hôm nay mời gọi ta hãy san sẻ yêu thương và chào đón những ai đang bơ vơ lạc lõng giữa dòng đời vì chính ta đã từng như thế và sẽ có những lúc như thế.

Thứ Hai, 09.08.2021
Cô Đơn Trong Nhà Mình

Thánh Têrêsa Bênêđicta Thánh giá, nữ tu, tử đạo

Edith Stein sinh ra với cha mẹ là người Do Thái vào năm 1891, trở thành một triết gia có ảnh hưởng lớn sau quá trình nghiên cứu sâu rộng của bà tại các trường đại học lớn của Đức. Sau khi cải đạo sang Công giáo, bà đã trở thành một thành phần chính trong đời sống trí thức Đức, gia nhập Dòng Cát Minh Năm 1933, và lấy tên là Nữ tu Têrêsa Bênêđicta. Cô bị bắt bởi chế độ Đức Quốc xã vào năm 1942, cùng với tất cả những người Công giáo gốc Do Thái và được vận chuyển bằng xe lửa chở gia súc đến trại tử thần Auschwitz. Cô đã chết trong phòng hơi ngạt ở Auschwitz cùng năm đó.

Thứ Hai Tuần XIX Mùa Thường Niên

Đnl 10,12-22 • Tv 147,12-13.14-15.19-20 (Đ. c.12a) • Mt 17,22-27

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

22 Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ tụ họp ở miền Ga-li-lê, Người nói với các ông: “Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, 23 họ sẽ giết chết Người, và ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy.” Các môn đệ buồn phiền lắm.

24 Khi thầy trò tới Ca-phác-na-um, thì những người thu thuế cho đền thờ đến hỏi ông Phê-rô: “Thầy các ông không nộp thuế sao?” 25 Ông đáp: “Có chứ!” Ông về tới nhà, Đức Giê-su hỏi đón ông: “Anh Si-môn, anh nghĩ sao? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế? Con cái mình hay người ngoài?” 26 Ông Phê-rô đáp: “Thưa, người ngoài.” Đức Giê-su liền bảo: “Vậy thì con cái được miễn. 27 Nhưng để khỏi làm cớ cho họ sa ngã, anh hãy ra biển thả câu; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra: anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan; anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Cô Đơn Trong Nhà Mình

Khách trọ thường là một người xa lạ từ phương xa đến, thường mang cảm giác cô đơn khi không ai chào đón, không người chia sẻ. Lời Chúa hôm nay làm tôi nhớ đến lời của một bài hát: “Dường như tôi cô đơn trong chính ngôi nhà mình không ai biết, muốn khóc nhưng cứ phải gượng cười!” Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã viết lên những dòng tâm sự sâu kín của mỗi con người vì có những khoảnh khắc của cuộc đời ta sẽ phải đối diện với nỗi cô đơn trong chính ngôi nhà mình. Cảm giác xa lạ ngay nơi thân thuộc cũng là cảm giác cô đơn khi ta mất điểm tựa tinh thần, mất hướng đi và niềm tin vào cuộc sống dù ta có đủ mọi phương tiện vật chất. Lời Chúa hôm nay mời gọi ta hãy san sẻ yêu thương và chào đón những ai đang bơ vơ lạc lõng giữa dòng đời vì chính ta đã từng như thế và sẽ có những lúc như thế. Các môn đệ sẽ mất phương hướng khi Chúa Giêsu bị bắt, nhưng Người trấn an các ông vì Người sẽ sống lại vào ngày thứ ba. Hôm nay ta hãy chọn Chúa làm nơi ta trú ngụ vì nơi đó ta sẽ không còn cô đơn nữa.

Lạy Chúa, xin cho con biết sống quảng đại với những ai đang thiếu thốn vì Chúa đã nâng đỡ con khi con lâm cảnh cơ hàn và yêu thương con bằng một tình yêu sắt son.

Tiều Phu

Sống lời Chúa: Tôi vẫn mãi cô đơn nếu không dám mở ra để đón nhận.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam