Thứ Bảy đầu tháng, 07.08.2021
Ảo Tưởng Sức Mạnh

Tin Mừng hôm nay kể lại việc các môn đệ không chữa được cho một người bị quỷ ám. Phải chăng các môn đệ quá cậy dựa vào sức mình, mà quên rằng chính quyền năng Thiên Chúa mới xua trừ ma quỷ?

Thứ Bảy đầu tháng, 07.08.2021
Ảo Tưởng Sức Mạnh

Thánh Xystô II, Giáo Hoàng và các bạn tử đạo
Thánh Cajêtan, linh mục

Thứ Bảy Tuần XVIII Mùa Thường Niên

Đnl 6,4-13 • Tv 17,2-3a.3bc-4.47 và 51ab (Đ. c.2) • Mt 17,14-20

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

14 Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ đến với đám đông, thì có một người tới quỳ xuống trước mặt Đức Giê-su 15 và nói: “Thưa Ngài, xin thương xót con trai tôi, vì cháu bị kinh phong và bệnh tình nặng lắm: nhiều lần ngã vào lửa, và cũng nhiều lần ngã xuống nước. 16 Tôi đã đem cháu đến cho các môn đệ Ngài, nhưng các ông không chữa được.” 17 Đức Giê-su đáp: “Ôi thế hệ cứng lòng không chịu tin và gian tà! Tôi còn phải ở với các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa? Đem cháu lại đây cho tôi.” 18 Đức Giê-su quát mắng tên quỷ, quỷ liền xuất, và đứa bé được khỏi ngay từ giờ đó.

19 Bấy giờ các môn đệ đến gần hỏi riêng Đức Giê-su rằng: “Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?” 20 Người nói với các ông: “Tại anh em kém tin! Thầy bảo thật anh em: nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: ‘Rời khỏi đây, qua bên kia!’ nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ảo Tưởng Sức Mạnh

Con người ngày nay cứ tưởng rằng “có sức người làm nên tất cả”, thành công là do mình tạo ra. Chính vì ảo tưởng về sức mình, con người, kể cả các Kitô hữu, trở nên tự phụ. Niềm tin và lòng cậy trông vào Thiên Chúa chỉ còn là lý thuyết, trở nên xa lạ, hão huyền! Bởi vì chỉ tin vào mình, nên hậu quả kéo theo là: khi gặp thất bại, người ta trở nên thất vọng và buông xuôi, muốn từ bỏ cuộc sống. Điều này dễ dàng gặp thấy trong thực trạng xã hội, nhất là nơi những người còn khá trẻ.

Tin Mừng hôm nay kể lại việc các môn đệ không chữa được cho một người bị quỷ ám. Phải chăng các môn đệ quá cậy dựa vào sức mình, mà quên rằng chính quyền năng Thiên Chúa mới xua trừ ma quỷ? (x. Mt 10,1). Còn chính Chúa Giêsu thì nói rõ nguyên do: vì các con thiếu lòng tin, trong Tin Mừng Máccô còn thêm thiếu cầu nguyện (x. Mc 9,29).

Để tránh “ảo tưởng sức mạnh”, điều cần là phải có lòng tin và cầu nguyện, tức là chỉ cậy dựa vào sức mạnh của Chúa, khi đó ta mới có thể “lay chuyển núi đồi” trong cuộc đời của mình. Núi đồi của kiêu căng tự phụ, của tật xấu chừa hoài không được, núi đồi của tội lỗi xưng rồi vẫn phạm…

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết noi gương Mẹ Maria, mà hết lòng tin yêu và trông cậy vào một mình Chúa mà thôi.

Lm. Micae Nguyễn Tiến Bình

Sống lời Chúa: Tin cậy vào quyền năng Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam