Thứ Sáu đầu tháng, 06.08.2021
Dung Mạo Biến Đổi

Sau khi loan báo lần đầu tiên về cuộc Thương Khó, Chúa Giêsu mở một trang tươi sáng và hy vọng với biến cố Hiển Dung trên núi Tarbo.

Thứ Sáu đầu tháng, 06.08.2021
Dung Mạo Biến Đổi

Chúa Hiển Dung. Lễ kính

Bốn mươi ngày trước lễ Suy Tôn Thánh Giá, lễ Hiển Dung nhắc các tín hữu nhớ rằng Chúa Kitô đã muốn chuẩn bị tâm hồn các môn đệ khỏi vấp phạm vì khổ hình thập giá. Đồng thời chứng thực cho họ biết chính Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa.

Đn 7,9-10.13-14 • Tv 96,1-2.5-6.9 (Đ. c.1a và 9a) • 2 Pr 1,16-19 • (Mc 9,2-10)

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mác-cô.

2 Khi ấy, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. 3 Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy. 4 Và ba môn đệ thấy ông Ê-li-a cùng ông Mô-sê hiện ra đàm đạo với Đức Giê-su. 5 Bấy giờ, ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a.” 6 Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông kinh hoàng. 7 Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người.” 8 Các ông chợt nhìn quanh, thì không thấy ai nữa, chỉ còn Đức Giê-su với các ông mà thôi.

9 Ở trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. 10 Các ông tuân lệnh đó, nhưng vẫn bàn hỏi nhau xem câu “từ cõi chết sống lại” nghĩa là gì.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Dung Mạo Biến Đổi

Sau khi loan báo lần đầu tiên về cuộc Thương Khó, Chúa Giêsu mở một trang tươi sáng và hy vọng với biến cố Hiển Dung trên núi Tarbo. Ba môn đệ trụ cột của Giáo hội sau này, như Phaolô đã từng nói trong thư của người (Gl 2,9), Phêrô, Giacôbê, và Gioan đi theo Chúa Giêsu trong những thời điểm quan trọng: họ chứng kiến sự sống lại của con gái ông Giaia (Mc 5-35-43), khi Người thông báo cho họ về thời gian chung cuộc (Mc 13,1-4), sau đó họ theo Chúa Giêsu lên đồi Gôngôtha.

Các môn đệ trụ cột của Giáo hội tương lai bước vào một thực tại không gian và thời gian khác, một thực tại siêu việt trên thế giới thụ tạo con người, họ thấy chiều kích thần thánh, chiều kích mà người phàm không thể trực tiếp tham dự, ngoại trừ một số trường hợp hiếm hoi, chẳng hạn như nơi đây, nơi có Chúa Giêsu như một cửa ngỏ giao tiếp với Thiên quốc.

Vì đây là một thực tại thần thánh, Phêrô dù chỉ nhìn thấy thoáng qua, Ánh sáng Thiên Chúa thể hiện trên khuôn mặt của Chúa Giêsu đã nắm bắt tâm trí các môn đệ, họ đã được mạc khải rằng chính Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa. Ánh sáng chợt loé của Thiên Chúa khiến họ muốn ở lại trên núi; và họ đã quên , mất thực tại trần thế. Phêrô, Giacôbê, và Gioan còn nhận ra một điều khác cũng quan trọng với sự có mặt của hai ngôn sứ trong Cựu ước: Êlia và Môsê. Sự thật về Chúa Kitô là người không đến như một sự tình cờ, nhưng ở trong chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa, chương trình được mạc khải một cách tiệm tiến trong Dân Thiên Chúa tuyển chọn và trong lịch sử nhân loại. Ngày xưa, Môsê đã đem Dân Thiên Chúa thoát khỏi Ai Cập, ngày nay Chúa Giêsu sẽ giải thoát Dân Người khỏi tội lỗi và cái chết.

Con người bị thực tại trần thế làm biến dạng dung mạo tốt đẹp và cái chết đang đe doạ nhân loại từng giờ từng phút. Biến cố Hiển Dung của Chúa Giêsu mang đến cho chúng ta một niềm hy vọng lớn: Ánh sáng Thiên Chúa sẽ tái tạo lại con người và ban cho họ sự sống an lành.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sỹ

Sống lời Chúa: Tôi đã đón nhận dung mạo đẹp từ Chúa, dung mạo đó đang trở nên như thế nào?

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam