Thứ Năm, 05.08.2021
Được Khen và Bị Chê

Với câu trả lời: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”, Chúa khen Phêrô nức lời! Phêrô được khen vì câu trả lời chính xác về căn tính của Chúa, nhờ Thần Khí linh hứng.

Thứ Năm, 05.08.2021
Được Khen và Bị Chê

Lễ cung hiến thánh đường Đức Bà Cả, ở Rôma

Hôm nay, chúng ta kỷ niệm lễ cung hiến của một trong bốn nhà thờ lừng lẫy nhất của Rome. Ngôi thánh đường Đức Bà Cả được Đức Thánh Cha Sixtô III cung hiến cho Đức Maria sau khi Công đồng chung Êphêsô năm 431 tuyên bố tín điều Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Ngôi thánh đường chính là một nhắc nhở tuyệt đẹp về tình yêu và lòng tôn kính mà Giáo hội dành tặng cho Mẹ Thiên Chúa. Danh xưng “CẢ” được thêm vào danh hiệu “thánh đường Đức Bà” bởi vì đây là ngôi thánh đường đầu tiên được xây cất ở Tây phương để tôn kính Đức Mẹ. Qua ngày lễ này, Giáo hội tìm cách liên kết mọi tín hữu với Tòa thánh.

Thứ Năm Tuần XVIII Mùa Thường Niên

Ds 20,1-13 • Tv 94,1-2.6-7a.7b-9 (Đ. c.7b và 8a) • Mt 16,13-23

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

13 Khi ấy, khi Đức Giê-su đến miền Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?” 14 Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, người khác lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ.” 15 Đức Giê-su lại hỏi: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” 16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” 17 Đức Giê-su nói với ông: “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết : anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh ràng buộc điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.” 20 Rồi Người cấm các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Ki-tô.

21 Từ lúc đó, Đức Giê-su bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy. 22 Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người: “Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy!” 23 Nhưng Đức Giê-su quay lại bảo ông Phê-rô: “Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Được Khen và Bị Chê

Với câu trả lời: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”, Chúa khen Phêrô nức lời! Phêrô được khen vì câu trả lời chính xác về căn tính của Chúa, nhờ Thần Khí linh hứng. Phêrô còn được thưởng sứ vụ gìn giữ chìa khoá Nước Trời. Phấn khởi vì nhận thức của các tông đồ, Chúa muốn dẫn các ông tiến xa hơn khi tỏ rõ sứ vụ của Người: lên Giêrusalem thực hiện mầu nhiệm Vượt Qua cứu độ. Lần này cũng chính Phêrô mở lời: “Lạy Thầy, xin Chúa giúp Thầy khỏi điều đó…”. Vì những lời này, Phêrô bị chê nát lời: “Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy!” Phêrô bị chê vì những lời thuộc suy nghĩ phàm nhân.

Vừa được khen vừa bị chê, nơi con người Phêrô hội tụ cả Thần Khí tính và xác thịt tính, nói theo ngôn ngữ của thánh Phaolô. Cũng vậy, mỗi Kitô hữu đều sống mối giằng co giữa bước theo Thần Khí và quay lại với tính xác thịt, giữa hướng thiện và quỵ ngã trong sự ác. Một ngày sống và cả đời sống của chúng ta sẽ được Chúa khen hay bị Chúa chê đều tuỳ thuộc thái độ chọn lựa của mỗi người: sống theo Thần Khí hay theo tính xác thịt.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến canh tân lòng trí chúng con. Amen!

Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang

Sống lời Chúa: Tôi cần lắng nghe Thần Khí để điều chỉnh hành vi của mình.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam