Thứ Tư, 04.08.2021
Trái Tim Người Mẹ

Điều đánh đọng chúng ta qua câu chuyện của ba mẹ ngoại giáo người Canaan trong Tin Mừng hôm nay chắc hẳn là tình yêu tuyệt vời mà người mẹ dành cho đứa con gái mình.

Thứ Tư, 04.08.2021
Trái Tim Người Mẹ

Thánh Gioan Maria Vianney, linh mục, bổn mạng các cha sở

Thánh Gioan Maria Vianney (1786-1859) sinh tại Dardilly và mất tại Ars, Pháp. Mặc dù tài năng của ông có hạn và học vấn ít ỏi, ông đã được thụ phong linh mục vào năm 1815. Sau ba năm tại Ecully, ông được bổ nhiệm làm cha xứ Ars. Tại đây, ngài đã dành gần bốn mươi hai năm của cuộc đời mình, dành hết mình cho việc cầu nguyện, hành xác và các công việc mục vụ. Thành công của ông trong việc định hướng các linh hồn đã khiến ông nổi tiếng khắp thế giới Kitô giáo. Những người đàn ông thuộc mọi cấp bậc và hoàn cảnh của cuộc sống đều tìm kiếm sự hướng dẫn và lời khuyên của thánh nhân.

Thứ Tư Tuần XVIII Mùa Thường Niên

Ds 13,1-2.25 – 14,1.26-29.34-35 • Tv 105,6-7.13-14.21-22.23 (Đ. c.4a) • Mt 15,21-28

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

21 Khi ấy, Đức Giê-su lui về miền Tia và Xi-đôn, 22 thì này có một người đàn bà Ca-na-an, ở vùng ấy đi ra, kêu lên rằng: “Lạy Ngài là con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!” 23 Nhưng Người không đáp lại một lời.

Các môn đệ lại gần xin với Người rằng: “Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu mãi!” 24 Người đáp: “Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi.” 25 Nhưng bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!” 26 Người đáp: “Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.” 27 Bà ấy nói: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.” 28 Bấy giờ Đức Giê-su đáp: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật ! Bà muốn thế nào, sẽ được như vậy.” Từ giờ đó, con gái bà được khỏi bệnh.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Trái Tim Người Mẹ

Điều đánh đọng chúng ta qua câu chuyện của bà mẹ ngoại giáo người Canaan trong Tin Mừng hôm nay chắc hẳn là tình yêu tuyệt vời mà người mẹ dành cho đứa con gái mình.

Trước hết, tình thương đó thể hiện qua việc người mẹ dám đánh đổi danh dự, dẹp bỏ tự ái, chấp nhận bị người khác xem là “lũ chó con”, miễn sao con bà được cứu chữa.

Thứ đến, tình thương đó thể hiện qua một chi tiết nhỏ nhưng đặc biệt đó là bà không minh nhiên xin Chúa cứu giúp cho con bà nhưng chỉ xin Chúa “rủ lòng thương” (x. Mt. 15,22) và “cứu giúp” bà (x. Mt 15,25). Con đau, mẹ đau. Con khổ sở, mẹ bị giày vò. Lời mẹ nài xin xem ra là cho mẹ nhưng thực chất là ăn mày cho con. Vì quả thật, mẹ chỉ cảm thấy được thương xót và được cứu giúp khi chính con cũng được thương xót và được cứu giúp.

Hôm nay khi kính nhớ thánh linh mục Gioan Maria Vianney, bổn mạng các cha sở, chúng ta cầu nguyện cách đặc biệt cho các linh mục có được trái tim tuyệt vời của người mẹ ngoại giáo, để có thể cùng vui, cùng buồn, cùng hạnh phúc và cùng đau khổ với dân Chúa.

Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho dân Chúa những mục tử như lòng Chúa mong ước.

Sống lời Chúa: Dâng một hy sinh để cầu nguyện cho vị Cha sở của mỗi người.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam