Thứ Hai, 02.08.2021
Con Người Có Hạn

Chúa Giêsu thực hiện phép lạ này để báo trước một thứ bánh mới nuôi dân, đó là bánh trường sinh, là chính thân thể Người.

Thứ Hai, 02.08.2021
Con Người Có Hạn

Thánh Eusêbiô Vercellêsi,giám mục –
Thánh Phêrô Julianô Eymard, linh mục

Thứ Hai Tuần XVIII Mùa Thường Niên

Ds 11,4b-15 • Tv 80,12-13.14-15.16-17 (Đ. c.2a) • Mt 14,13-21

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

13 Khi ấy, được tin ông Gio-an Tẩy Giả chết, Đức Giê-su xuống thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đông đảo dân chúng từ các thành đi bộ mà theo Người. 14 Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ.

15 Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người: “Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn.” 16 Đức Giê-su bảo: “Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn.” 17 Các ông đáp: “Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá!” 18 Người bảo: “Đem lại đây cho Thầy!” 19 Sau đó, Người truyền cho dân chúng ngồi xuống cỏ. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. 20 Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy. 21 Số người ăn khoảng chừng năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Con Người Có Hạn

Bài trích sách Dân Số tường thuật lại việc người Do Thái, khi trên đường về Đất Hứa, đã kêu trách Chúa đưa họ ra khỏi Ai Cập, khiến họ phải suy nhược cơ thể vì không có thịt, không có cá, không có dưa chuột dưa gang… quay đi ngó lại chỉ thấy manna. Môsê đã kêu xin Chúa ban thịt cho dân ăn, vì ông bất lực, không thể đáp ứng được cho họ. Kết quả là chính Thiên Chúa đã ban chim cút cho dân.

Bài Tin Mừng theo thánh Mátthêu có một sự trùng hợp đến ngạc nhiên. Thấy đám đông dân chúng trong hoang địa, Người chữa lành những người bệnh tật và sai các môn đệ cho họ ăn. Các môn đệ bất lực vì đây là nơi hoang địa, không có gì khác ngoài năm chiếc bánh và hai con cá. Với ngần ấy thứ, Chúa Giêsu đã làm phép lạ cho năm ngàn người không kể dàn bà và con trẻ ăn no nê.

Chúa Giêsu thực hiện phép lạ này để báo trước một thứ bánh mới nuôi dân, đó là bánh trường sinh, là chính thân thể Người.

Lạy Chúa, đang trên đường lữ thứ trần gian, xin giúp chúng con thoát khỏi cơn cám dỗ của cơm ăn áo mặc, nhưng một lòng một trí hướng về thứ bánh mang lại cho chúng con phúc trường sinh.

Lm. Gioan Nguyễn Văn Toàn

Sống lời Chúa: Tôi vẫn muốn có rất nhiều thứ, nhưng đạo làm người lại nghèo nàn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam