Đội ngũ chuyên gia y tế hùng hậu tiếp sức TP.HCM chống dịch

Đội ngũ chuyên gia y tế hùng hậu tiếp sức TP.HCM chống dịch

Bộ Y tế điều động đội ngũ hùng hậu, chuyên gia hồi cấp cứu tích cực có kinh nghiệm hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 từ các bệnh viện hạng đặc biệt, chuyên khoa tuyến T.Ư tiếp sức cho TP.HCM chống dịch.
Bệnh viện Hồi sức Covid-19 được lập ra là hướng đi đúng đắn trong giai đoạn hiện nay /// ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Bệnh viện Hồi sức Covid-19 được lập ra là hướng đi đúng đắn trong giai đoạn hiện nay ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Sáng 29.7, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, làm việc với Thành ủy, UBND TP.HCM về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

TP.HCM đang đi đúng hướng

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, TP.HCM đang hết sức nỗ lực cho cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19. Đây là trận chiến chống dịch nặng nề nhất, chưa có tiền lệ và TP đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, nâng dần cấp độ để kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch. Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá TP.HCM đang đi đúng hướng trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Vấn đề cần quan tâm nhất tại thời điểm này là cứu chữa được các trường hợp bệnh nhân (BN) nặng, nguy kịch và giảm tỷ lệ tử vong.

Không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng

Chiều 29.7, Bộ trưởng Bộ Y tế ký văn bản hỏa tốc gửi UBND TP.HCM về tiêm vắc xin Covid-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đồng ý để TP sắp xếp thời gian theo dõi sau tiêm chủng phù hợp đảm bảo an toàn. Bộ Y tế đã ưu tiên phân bổ vắc xin cho TP triển khai tiêm chủng chống dịch; đề nghị TP.HCM bố trí nhân lực tiêm chủng và các bộ phận hỗ trợ làm việc toàn thời gian trong suốt thời gian tổ chức chiến dịch tiêm chủng; không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, phát huy tối đa năng lực của các điểm tiêm chủng.
Bên cạnh đó, hướng dẫn người dân điền phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng; phiếu sàng lọc trên nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử hoặc trên bản giấy. Thông báo thời gian và địa điểm tiêm để người dân tham gia đầy đủ, đúng giờ và không tập trung đông người tại một thời điểm. Sắp xếp thời gian theo dõi sau tiêm chủng phù hợp đảm bảo an toàn. Những người thuộc nhóm cần thận trọng khi tiêm chủng có thể được tiêm tại tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại các BV…
Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý tại các khu phong tỏa, chính quyền địa phương căn cứ số lượng người dân để bố trí các điểm tiêm cố định hoặc lưu động phù hợp; tránh để người dân phải di chuyển đến các khu vực khác khi tham gia tiêm chủng…
Để đồng hành cùng TP.HCM phòng, chống dịch Covid-19, ngoài những lực lượng tinh nhuệ đã huy động trước đó, Bộ Y tế tiếp tục điều lãnh đạo Cục, Vụ liên quan và giám đốc các bệnh viện (BV) hạng đặc biệt, BV chuyên khoa tuyến T.Ư như: Bạch Mai, Việt – Đức, K, Phổi T.Ư, E, Lão khoa, Hữu Nghị… vào TP.HCM để cùng chung sức thiết lập hệ thống điều trị, đặc biệt là hệ thống hồi sức cho BN Covid-19.
Cụ thể, các BV tuyến T.Ư thiết lập 3.000 giường hồi sức trên địa bàn TP.HCM (bao gồm BV Hồi sức Covid-19 quy mô 1.000 giường do BV Chợ Rẫy chịu trách nhiệm – PV), giám đốc các BV T.Ư sẽ làm giám đốc các BV, trung tâm hồi sức Covid-19 này.
Bộ Y tế giao Giám đốc BV Việt – Đức Trần Bình Giang kiêm nhiệm Giám đốc BV Hồi sức Covid-19 của Bộ Y tế trên địa bàn TP.Thủ Đức với quy mô 500 giường; giao BV Bệnh nhiệt đới T.Ư hỗ trợ BV Việt – Đức. BV Việt – Đức cũng đã đưa ê kíp gây mê hồi sức vào TP.HCM, đồng thời chuẩn bị sẵn 30% nhân lực của BV sẵn sàng nhận nhiệm vụ của Bộ Y tế.
Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm hồi sức của Bộ Y tế đặt tại BV dã chiến số 16 (Q.7, TP.HCM) với quy mô 500 giường; lực lượng hỗ trợ gồm đội ngũ chuyên gia về hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực từng hỗ trợ điều trị BN Covid-19 tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương… Chiều qua (29.7), đoàn đã lên đường vào TP.HCM và ông Nguyễn Quang Tuấn đã đi khảo sát tại BV dã chiến số 16.
BV T.Ư Huế được giao nhiệm vụ thiết lập Trung tâm hồi sức quy mô 500 giường trên cơ sở BV dã chiến số 13 (H.Bình Chánh). Ngoài ra, Bộ Y tế yêu cầu giám đốc các BV: Phổi T.Ư, Lão khoa T.Ư, E và K… sẵn sàng chung sức thiết lập thêm một trung tâm hồi sức tích cực khác khi cần. Giám đốc các BV tuyến T.Ư cho rằng cơ sở vật chất, đội ngũ chuyên môn luôn sẵn sàng nhưng cần thiết nhất phải có trang thiết bị, hậu cần đáp ứng.
Về vấn đề nêu trên, tại buổi làm việc, lãnh đạo TP.HCM đều nhất trí với phương án của Bộ Y tế và chỉ đạo các sở, ngành liên quan nhanh chóng phối hợp cùng các đơn vị của Bộ Y tế triển khai thiết lập các BV, trung tâm hồi sức Covid-19 với tinh thần “nhanh nhất vì sức khỏe người dân”.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP.HCM, cho rằng để các trung tâm hồi sức của các BV tuyến T.Ư trên địa bàn TP.HCM hoạt động hiệu quả, TP cần lập một trung tâm điều phối, hỗ trợ để mọi hoạt động được nhịp nhàng trong điều trị BN nặng. Bên cạnh đó, TP cần đảm bảo công tác hậu cần để các trung tâm hồi sức Covid-19 hoạt động hiệu quả. Lãnh đạo Bộ Y tế cũng chỉ đạo không được để thiếu ô xy trong điều trị Covid-19.
Tính đến chiều tối qua (29.7), TP.HCM có 39.144 BN Covid-19 đang điều trị. Trong đó có 696 BN nặng đang thở máy, 13 BN can thiệp ECMO. TP có 4 BV hồi sức Covid-19 tầng 5 chuyên sâu, gồm BV Hồi sức Covid-19 quy mô 1.000 giường, BV Bệnh nhiệt đới 200 giường, BV Chợ Rẫy 200 giường, Trung tâm hồi sức BV Quân y 175 là 200 giường.

Phấn đấu đến cuối tháng 8 tiêm vắc xin mũi 1 cho 70% người trên 18 tuổi

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM báo cáo về công tác tiêm vắc xin Covid-19 đợt 5 trên địa bàn TP. Theo đó, TP.HCM có 650 đội tiêm chủng, do đang thực hiện giãn cách nên hiện mỗi ngày tiêm khoảng 70.000 – 80.000 liều. Sở Y tế đề xuất Bộ Y tế tinh giản một số thủ tục trước và sau tiêm chủng vắc xin như: đơn giản khâu khám sàng lọc cho những người dưới 65 tuổi và không có bệnh nền; giảm thời gian theo dõi sau tiêm đối với người tiêm chủng khỏe mạnh, không có bệnh nền.
Theo phân tích của Sở Y tế, khi những thủ tục này được tinh giản, các nhân lực dôi ra sẽ được huy động để mở thêm các điểm tiêm chủng mới. Đồng thời, thời gian người chờ tiêm, theo dõi sau tiêm ít hơn nên sẽ tăng được số lượng tiêm chủng tại mỗi điểm tiêm. TP phấn đấu đến cuối tháng 8.2021 tiêm được vắc xin mũi 1 cho khoảng 70% dân số trên 18 tuổi.
DUY TÍNH
TNO