Thiên tai tàn phá nhiều vùng tại châu Á

Thiên tai tàn phá nhiều vùng tại châu Á

Nhiều nước châu Á đang hứng chịu thiệt hại nặng nề về người và của do mưa lũ.
Sơ tán người dân trong vùng lũ lụt tại bang Maharashtra, Ấn Độ /// REUTERS
Sơ tán người dân trong vùng lũ lụt tại bang Maharashtra, Ấn Độ  REUTERS
Trưa 25.7, cơn bão In-Fa đổ bộ vào tỉnh Chiết Giang miền đông Trung Quốc với sức gió ở vùng tâm bão lên đến 136 km/giờ, di chuyển với tốc độ 15 km/giờ, theo Tân Hoa xã. Cơn bão gây ảnh hưởng đến nhiều tỉnh khác như Giang Tô, An Huy và TP.Thượng Hải. Trước đó, chính quyền Chiết Giang đã nâng tình trạng ứng phó khẩn cấp bão lên mức cao nhất, triển khai nhiều biện pháp chuẩn bị ứng phó như đóng cửa trường học, chợ, ngừng các hoạt động giao thông công cộng không cần thiết.
Các thành phố Thượng Hải và Hàng Châu cũng ngừng hoạt động nhiều tuyến đường sắt, sân bay và các hoạt động giải trí không cần thiết. Cơn bão thứ 6 trong năm đổ bộ vào Trung Quốc sau khi tỉnh Hà Nam ở miền trung nước này vừa trải qua đợt mưa lũ lịch sử “ngàn năm có một”. Theo Tân Hoa xã, đợt mưa lũ làm 63 người thiệt mạng và 5 người mất tích, ảnh hưởng hơn 11,4 triệu người trên toàn tỉnh, khiến 1,3 triệu người phải sơ tán.
Tại Philippines, mưa lớn kéo dài suốt tuần qua khiến mực nước tại các sông dâng lên làm ngập nhiều vùng tại thủ đô Manila và nhiều tỉnh khác. Tại TP.Marikina ở vùng thủ đô, gần 15.000 dân phải sơ tán do nước sông dâng cao. Nhà chức trách gặp khó khăn trong việc vừa phải sơ tán người dân, vừa phải đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19 tại các trung tâm sơ tán, theo AP.
Tại Ấn Độ, lở đất và lũ lụt do mưa lớn tại các bang miền tây đã làm 136 người thiệt mạng và nhiều người mất tích, theo Đài NHK. Bang Maharashtra chịu thiệt hại nặng nề, trong đó có một ngôi làng bị chôn vùi do lở đất khiến hơn 40 người thiệt mạng.
Tại bang Goa, nhà chức trách mô tả trận lũ lần này là tồi tệ nhất trong khoảng 40 năm qua. Đợt mưa tại miền tây Ấn Độ bắt đầu từ hôm 22.7 và Cơ quan Khí tượng Ấn Độ cảnh báo mưa lớn sẽ còn kéo dài trong vài ngày tới.
Trong hôm qua, các quan chức khí tượng Nhật Bản cảnh báo cơn bão nhiệt đới Nepartak đang hình thành tại vùng biển phía đông nước này và có thể đổ bộ vào khu vực đông bắc vào ngày 27.7. Nhà chức trách kêu gọi người dân cảnh giác vì bão có thể gây gió mạnh, mưa lớn và biển động.
VI TRÂN
TNO