UAE dùng UAV phóng điện tạo mưa

UAE dùng UAV phóng điện tạo mưa

Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang thử nghiệm công nghệ mới để tạo mây bằng điện để tạo mưa đối phó tình trạng nắng nóng, khô hạn.
Máy bay không người lái sẽ dùng điện để kết nối phân tử nước lại thành những giọt nước lớn để tạo mưa /// ẢNh chụp màn hình CNN
Máy bay không người lái sẽ dùng điện để kết nối phân tử nước lại thành những giọt nước lớn để tạo mưa ẢNH CHỤP MÀN HÌNH CNN
Theo tờ USA Today, do thời tiết khắc nghiệt và nắng nóng gay gắt, UAE hiện đang thử nghiệm phương pháp tạo mưa nhân tạo bằng cách sử dụng máy bay không người lái (UAV) bay vào các đám mây để phóng điện tích kích hoạt tạo mưa.
Các phương pháp gieo mây nhân tạo đã có từ hàng chục năm qua theo đó máy bay thả những quả pháo sáng đặc biệt có chứa tinh thể muối vào các đám mây đối lưu. Các phân tử nước khi đó sẽ được kết hợp với nhau cho đến khi đủ nặng để rơi xuống thành mưa. Trước đây, UAE từng thực hiện hàng trăm nhiệm vụ tạo mây bằng cách này nhưng nó đặt ra những lo ngại về môi trường, chi phí và độ hiệu quả.
Nhà nghiên cứu Maarten Ambaum thuộc nhóm thực hiện sáng kiến mới cho biết họ đã dùng điện để thay đổi sự cân bằng điện tích trên đám mây, khiến các giọt nước hợp nhất với nhau đến khi các giọt nước này đủ lớn, chúng sẽ rơi xuống và tạo thành mưa.
UAE dùng UAV phóng điện tạo mưa - ảnh 1

Phương pháp gieo mây bằng muối của UAE ẢNH CẮT TỪ CLIP

Công nghệ mới này đã được áp dụng thành công và UAE gần đây công bố một loạt video trên mạng xã hội Instagram về mưa lớn ở nhiều nơi trên đất nước nhờ phương pháp nhân tạo. Các video có kèm theo hình ảnh radar về các đám mây được gắn thẻ “#cloudseeding”.
UAE là một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực Vịnh Ả Rập sử dụng công nghệ gieo mây, theo trang web của Trung tâm Khí tượng Quốc gia UAE.

Theo trung tâm, các nỗ lực này là một phần của “nhiệm vụ đảm bảo an ninh nguồn nước” kể từ những năm 1990 thông qua Chương trình Nghiên cứu Tăng cường Mưa của Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

An ninh nguồn nước vẫn là một trong những thách thức chính trong tương lai của UAE khi nước này phụ thuộc vào nguồn nước ngầm cho 2/3 nhu cầu sử dụng nước. Trung tâm Khí tượng quốc gia cho biết quốc gia khô cằn này đang phải đối mặt với các thách thức như lượng mưa thấp, nhiệt độ cao và tốc độ bốc hơi nước nhanh. Cùng với nhu cầu gia tăng do dân số tăng cao, điều này khiến UAE rơi vào tình trạng mất ổn định an ninh nguồn nước.
Do đó, việc tăng cường lượng mưa có thể cung cấp một nguồn nước bổ sung khả thi và hiệu quả về chi phí cho các nguồn cung cấp nước hiện có, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn nước trên toàn cầu đang giảm dần
Hồi năm 2018, giám đốc Chương trình Nghiên cứu Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất về Khoa học Tăng cường lượng mưa, Al Mazroui nói với CNN rằng tăng cường lượng mưa có thể mang lại một giải pháp hiệu quả về chi phí và thân thiện với môi trường hơn và đảm bảo an ninh nguồn nước hơn là các giải pháp thay thế như khử muối từ nước biển.
Theo một nghiên cứu năm 2021 do Đại học Mỹ tại Sharjah dẫn đầu, các dự án gieo mây cũng có thể đang cải thiện chất lượng không khí của UAE trong những năm gần đây. Cho đến nay, các dự án tăng cường lượng mưa tập trung vào các khu vực miền núi phía đông bắc của nước này, nơi các đám mây tích tụ vào mùa hè, theo trang web của Trung tâm Khí tượng Quốc gia.
NGUYỄN LAN HƯƠNG
TNO