Thứ Năm, 22.07.2021
Tên Chúng Ta Được Viết Ở Trên Trời

Chúa gọi tên “Maria” năm xưa sau phục sinh, và ngày hôm nay Chúa vẫn gọi tên từng người chúng ta: “Các con hãy vui mừng lên, vì tên các con đã được ghi trên Trời”.

Thứ Năm, 22.07.2021
Tên Chúng Ta Được Viết Ở Trên Trời

Thánh nữ Maria Magđalêna. Lễ kính

Lễ Thánh Maria Magdalêna được coi là một trong những ngày lễ thần bí nhất, và người ta nói rằng trong tất cả các bài hát của các thánh, bài hát của Maria Magdalêna là bài hát ngọt ngào và mạnh mẽ nhất vì tình yêu của bà quá lớn. Tình yêu đó được chính Chúa Giêsu ca ngợi, người đã nói rằng: vì con được tha thứ nhiều nên con đã yêu nhiều.

Thứ Năm Tuần XVI Mùa Thường Niên

Dc 3,1-4a • Tv 62,2.3-4.5-6.8-9 (Đ. x. c.2) • Ga 20,1-2.11-18

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Gio-an.

1 Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. 2 Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.”

11 Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ, 12 thì thấy hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giê-su, một vị ở phía đầu, một vị ở phía chân. 13 Thiên thần hỏi bà: “Này bà, sao bà khóc?” Bà thưa: “Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu!” 14 Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giê-su đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giê-su. 15 Đức Giê-su nói với bà: “Này bà, sao bà khóc? Bà tìm ai?” Bà Ma-ri-a tưởng là người làm vườn, liền nói: “Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về.” 16 Đức Giê-su gọi bà: “Ma-ri-a!” Bà quay lại và nói bằng tiếng Híp-ri: “Ráp-bu-ni !” (nghĩa là ‘Lạy Thầy’). 17 Đức Giê-su bảo: “Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: ‘Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em’.” 18 Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ: “Tôi đã thấy Chúa”, và bà kể lại những điều Người đã nói với bà.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Tên Chúng Ta Được Viết Ở Trên Trời

Được gọi tên cách thân thương trìu mến là một trong những niềm vui êm ái trong tâm hồn. Rất nhiều người ngày hôm nay bị quên lãng, chẳng còn được ai nhắc nhớ đến tên, bị xem như không hề có mặt trên cuộc đời bề bộn và cô đơn này. Thậm chí sống trong cùng một mái nhà nhưng không ít người phải chịu cảnh đau khổ vì chỉ biết lầm lủi lủi thủi một mình, không biết chia sẻ buồn vui với ai, chẳng được ai nhắc nhở. Họ như một con số trong giữa hằng hà dãy số trong cuộc đời mênh mang. Thật may mắn thay cho người Công giáo khi được nhận biết Thiên Chúa là Đấng yêu thương và là một Ngôi vị, nghĩa là Người yêu ta không phải kiểu chung chung, nhưng với tình yêu thân thiết và cá vị. Chúa gọi tên “Maria” năm xưa sau phục sinh, và ngày hôm nay Chúa vẫn gọi tên từng người chúng ta: “Các con hãy vui mừng lên, vì tên các con đã được ghi trên Trời”. Được ai đó gọi tên đã là khó, được người có chức cao quyền trọng nhắc đến hầu như rất hiếm, thế mà Chúa vẫn gọi tên ta. Đây là niềm hạnh phúc khôn tả của riêng người tín hữu. Tên chúng ta được ghi ở trên Trời. Hãy thôi bám víu mặt đất nhưng hãy hướng lên cao để sự bình an hạnh phúc thật thấm nhập và lan toả trong ta.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thằng

Sống lời Chúa: Trau dồi phẩm giá làm người của tôi để tiếp tục làm người.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam