Thứ Ba, 20.07.2021
Gia Đình Huyết Thống Và Gia Đình Thiên Chúa

Không hề xem thường gia đình huyết thống, giáo huấn của Chúa Giêsu vừa chỉ rõ điều cốt yếu làm nên tính thánh thiêng, của gia đình, vừa khai tâm chúng ta về gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi, nguồn cội của mọi gia đình và mọi tương quan tình thương giữa phàm nhân.

Thứ Ba, 20.07.2021
Gia Đình Huyết Thống Và Gia Đình Thiên Chúa

Thánh Apollinaris, giám mục, tử đạo

Các tài liệu ban đầu cho biết Thánh Apollinaris đã được chính Thánh Phêrô tấn phong làm Giám mục và được cử làm giám mục truyền giáo đến Ravenna dưới thời trị vì của hoàng đế Claudius. Nổi tiếng với quyền năng chữa lành nhân danh Chúa Kitô, ông thường xuyên bị lưu đày, tra tấn và bỏ tù vì đức tin, và cuối cùng tử vì đạo.

Thứ Ba Tuần XVI Mùa Thường Niên

Xh 14,21 – 15,1 • Xh 15,8-9.10 và 12.17 (Đ. x. c.1b) • Mt 12,46-50

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

46 Khi ấy, Đức Giê-su còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. 47 Có kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy.” 48 Người bảo kẻ ấy rằng: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” 49 Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. 50 Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Gia Đình Huyết Thống Và Gia Đình Thiên Chúa

Nói đến tương quan mẹ cha và anh chị em, chúng ta nghĩ ngay đến gia đình. Gia đình là một môi sinh thiêng liêng, vì trong đó mọi thành viên cùng chia sẻ một cộng đồng sinh mệnh: không chỉ là huyết thống, mà còn là những thăng-trầm-vinh-nhục của đời sống… Điều cốt yếu làm nên tính thiêng liêng của gia đình không chỉ là mối tương quan huyết thống, mà nhất là tình thương. Thiếu vắng tình thương, gia đình huyết thống sẽ đánh mất chính sự sống và tính thiêng liêng của mình.

Không hề xem thường gia đình huyết thống, giáo huấn của Chúa Giêsu vừa chỉ rõ điều cốt yếu làm nên tính thánh thiêng, của gia đình, vừa khai tâm chúng ta về gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi, nguồn cội của mọi gia đình và mọi tương quan tình thương giữa phàm nhân. Ai tiếp nhận gia đình Thiên Chúa sẽ nhận được ân phúc hoàn thiện các mối tương quan yêu thương trong gia đình huyết thống của mình và trong gia đình nhân loại.

Lạy Chúa, mỗi lần con đọc Kinh Lạy Cha, xin cho con biết mở lòng ra với tình phụ tử phổ quát của Ngài và tình huynh đệ phổ quát với tha nhân! Amen.

Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang

Sống lời Chúa: Cầu nguyện và giúp các thành viên của gia đình con hướng về gia đình Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam