Thứ Ba, 13.07.2021
Phép Lạ Mời Gọi Sám Hối

Sám hối khó nên Chúa làm nhiều phép lạ để khuyến khích. Phép lạ là điều xảy ra vượt trên mọi giải thích, hiểu biết và tính toán.

Thứ Ba, 13.07.2021
Phép Lạ Mời Gọi Sám Hối

Thánh Henry

Henry, tên là Pious, Công tước xứ Bavaria, liên tiếp trở thành Vua của Đức và Hoàng đế của người La Mã; nhưng không hài lòng với một vương quốc tạm thời, ông đã cố gắng đạt được vương miện bất tử, bằng cách sốt sắng phục vụ vị Vua vĩnh cửu. Với tư cách là hoàng đế, ông đã hết lòng tha thiết việc truyền bá tôn giáo, và xây dựng lại một cách vô cùng tráng lệ những nhà thờ đã bị tàn phá bởi những kẻ ngoại đạo.

Thứ Ba Tuần XV Mùa Thường Niên

Xh 2,1-15a • Tv 68,3.14.30-31.33-34 (Đ. x. c.33) • Mt 11,20-24

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

20 Khi ấy, Đức Giê-su bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối. Người nói:

21 “Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối từ lâu rồi. 22 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi. 23 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. 24 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Phép Lạ Mời Gọi Sám Hối

Sám hối chân thành là việc khó. Khó vì phải chấp nhận mình sai lầm, cần sửa đổi. Khó vì cần bỏ những công việc sai trái, đồng nghĩa với việc từ bỏ vui thích riêng. Đường rộng được thích vì thoải mái, từ bỏ đường rộng sẽ đánh mất sự thoải mái ấy. Không chỉ từ bỏ, sám hối còn phải đi vào những con đường rất hẹp, chẳng mấy ai đi, phải vác thánh giá mỗi ngày. Sám hối là đi con đường của Chúa, bỏ đi con đường của mình, như Ápraham từ bỏ quê hương để đi đến vùng đất Chúa hứa. Sám hối là dám để cho tiếng nói của lý trí, của lương tâm, của Lời Chúa lên tiếng và làm chủ những ý riêng và sở thích của mình.

Sám hối khó nên Chúa làm nhiều phép lạ để khuyến khích. Phép lạ là điều xảy ra vượt trên mọi giải thích, hiểu biết và tính toán. Phép lạ mời gọi con người dám vượt lên, bỏ đi những suy nghĩ cảm nhận của mình, tóm lại là ý riêng, để tin vào Đấng làm phép lạ. Được chứng kiến nhiều phép lạ mà vẫn không tin, không sám hối, hình phạt sẽ rất nặng vì khi ấy con người mâu thuẫn với chính mình: đã thấy những điều vượt trí khôn và vẫn không chịu tin vào Đấng thực hiện điều vượt trí khôn ấy.

Lm. Giuse Vũ Uyên Thi

Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi nhìn các phép lạ Chúa làm, xin cho con lòng tin và sám hối.

Sống lời Chúa: Tập suy nghĩ về các phép lạ của Chúa.

  Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam