Thứ Ba, 06.07.2021
Tình Chúa – Tình Đời

Nhận biết có Thiên Chúa chưa hẳn quan trọng, biết được Ngài yêu thương ta mới là đáng kể.

Thứ Ba, 06.07.2021
Tình Chúa – Tình Đời

Thánh Maria Gorétti, trinh nữ, tử đạo

Thánh nữ Maria Gorétti (1890-1902) là con trong một gia đình rất nghèo ở miền Côrinanđô, nước Italia, Maria Gorétti trải qua thời thơ ấu khổ cực, nhưng có đạo đức, siêng năng cầu nguyện. Năm 12 tuổi cô cự tuyệt trước lời mời mọc của một chàng trai láng giềng. Trước khi trút hơi thở cuối cùng, cô đã tha thứ cho kẻ sát nhân, tha thứ “vì lòng yêu mến Chúa Giêsu”.

Thứ Ba Tuần XIV Mùa Thường Niên

St 32,22-32 (HR : 32,23-33) • Tv 16,1.2-3.6-7.8 và 15 (Đ. c.15a) • Mt 9,32-38

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

32 Khi ấy, người ta đem đến cho Đức Giê-su một người câm bị quỷ ám. 33 Khi quỷ bị trục xuất rồi, thì người câm nói được. Dân chúng kinh ngạc, nói rằng: “Ở Ít-ra-en, chưa hề thấy thế bao giờ!” 34 Nhưng người Pha-ri-sêu lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ.”

35 Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.

36 Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. 37 Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. 38 Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Tình Chúa – Tình đời

Trần gian muôn mặt khiến lòng người dễ dàng đổi thay cách phũ phàng bạc bẽo. Khi yêu thương lên ngôi, cuộc sống như thế nào chăng nữa vẫn luôn là màu hồng, khi tình chạy bay xa, “cuộc đời là bạc bẽo”. “Đời là thế”, câu đơn giản này chỉ có ba chữ vốn dĩ đã trở thành kinh điển. Đời là thế, nghe thật xót xa. Ấy vậy mà con người lại được Chúa đoái thương: “Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng là chính Người đã yêu thương chúng ta” (1 Ga 4,10). Trước đó rất lâu trong Cựu Ước, tiên tri Isaia đã diễn tả về điều trên cách rất tượng hình: “Nào người mẹ có thể quen con mình mà không thương xót chính đứa con mình đã cưu mang ư? Cho dù người mẹ đó có quên, nhưng Ta sẽ không quên ngươi đâu”. Phúc Âm ngày hôm nay cho thấy sự tương phản rõ nét giữa tình Chúa và tình đời. Một Thiên Chúa “chạnh lòng thương” hết mọi người, cứu chữa người yếu đau tật nguyền, đi khắp muôn phương rao giảng Tin Mừng Nước Trời. Thế mà, con người đón nhận Chúa bằng gáo nước lạnh: khi dửng dưng, từ chối, chỉ trích và thậm chí vu khống kết án xấu xa nhất: “Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ”.

Nhận biết có Thiên Chúa chưa hẳn quan trọng, biết được Ngài yêu thương ta mới là đáng kể.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Cầu nguyện: Xin cho con sống có văn hoá nhân bản – là biết tạ ơn Chúa.

Sống lời Chúa: Tôn vinh Chúa trên hết mọi sự.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam