Thứ Hai, 05.07.2021
Chiếc Thang Giêsu

Thánh Mátthêu hôm nay nêu bật vai trò, sứ vụ của chiếc thang. Thang Giêsu giúp con người vươn lên khỏi tội ác xấu xa của ma quỷ.

Thứ Hai, 05.07.2021
Chiếc Thang Giêsu

Thánh Antôn Maria Dacaria, linh mục

Thánh nhân sinh tại Cơrêmon (1502-1539), theo học y khoa tại Pađôva. Sau khi làm linh mục ngài quy tụ ở Milanô các linh mục không thuộc các dòng đan sĩ và hành khất, theo đuổi hoạt động tông đồ như thánh Phaolô. Ngài sáng lập tu hội Bácnabít. Tu hội có công trong việc canh tân đời sống luân lý cho các tín hữu.

Thứ Hai Tuần XIV Mùa Thường Niên

St 28,10-22a • Tv 90,1-2.3-4.14-15ab (Đ. x. c.2b) • Mt 9,18-26

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

18 Khi ấy, Đức Giê-su còn đang nói với các môn đệ ông Gio-an, thì bỗng một vị thủ lãnh đến gần bái lạy Người và nói: “Con gái tôi vừa mới chết. Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống.” 19 Đức Giê-su đứng dậy đi theo ông ấy, và các môn đệ cũng đi với Người.

20 Bỗng một người đàn bà bị băng huyết đã mười hai năm tiến đến phía sau Người và sờ vào tua áo choàng của Người, 21 vì bà nghĩ bụng: “Tôi chỉ cần sờ được vào áo choàng của Người thôi là sẽ được cứu chữa!” 22 Đức Giê-su quay lại thấy bà thì nói: “Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con.” Và ngay từ giờ ấy, bà được cứu chữa.

23 Đức Giê-su đến nhà viên thủ lãnh; thấy phường kèn và đám đông ồn ào. 24 Người nói: “Lui ra! Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy!” Nhưng họ chế nhạo Người. 25 Khi đám đông bị đuổi ra rồi, thì Người đi vào, cầm lấy tay con bé, nó liền trỗi dậy. 26 Và tin ấy đồn ra khắp cả vùng.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm

Nếu như trong chiêm bao, Giacốp thấy “một chiếc thang dựng dưới đất, đầu thang chạm tới trời, trên đó có các sứ thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống.” (x. St 28, 10-13 – Bài đọc I), thang ấy chính là Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa làm người, hiện thân của Thiên Chúa Cha ở giữa loài người. Chúa Giêsu từ trời xuống thế để kết nối con người với Thiên Chúa và con người trần thế với nhau. Người là đường lên xuống của thế giới thần tiên và thế giới hữu hình, bằng chứng là các thiên thần lên xuống trên Người, và con người đạt tới Chúa Cha qua Chúa Giêsu Kitô.

Thánh Mátthêu hôm nay nêu bật vai trò, sứ vụ của chiếc thang. Thang Giêsu giúp con người vươn lên khỏi tội ác xấu xa của ma quỷ. Chân thang chạm đất thể hiện uy quyền của Đấng Mêsia từ trời xuống, đầu thang chạm trời ám chỉ Đấng Cứu độ đến từ quyền năng trên sự sống và sự chết mà tất cả những ai đặt tin tưởng, giao phó mạng sống mình trong tay Chúa Giêsu như bà  bị loạn huyết chỉ cần chạm vào tua áo Chúa (x. Mt 9,21), hay ông thủ lãnh này chỉ cần Chúa đặt tay trên con ông, có nghĩa là chạm vào là được chữa lành và được sống.

Chạm vào lòng con Chúa ơi ngay giờ này. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Sống lời Chúa: Đến với Chúa và dám chạm vào Ngài.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam