Thứ Bảy Đầu Tháng, 03.07.2021
Đụng Chạm Cửa Tình Yêu

Tâm hồn chai cứng của Tôma đã được tái sinh cùng với Đấng Phục Sinh. Xúc động trước lòng nhân từ của Chúa, không còn nghi ngờ, Tôma thốt lên: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!”

Thứ Bảy Đầu Tháng, 03.07.2021
Đụng Chạm Cửa Tình Yêu

Thánh Tôma, Tông đồ. Lễ kính

Theo truyền khẩu thánh nhân đã đi loan báo Tin Mừng cho dân Ấn Độ. Từ thế kỷ IV, người ta mừng ngày rước hài cốt của ngài về Ê-đét-xa, ngày 3 tháng 7.

Thứ Bảy Tuần XIII Mùa Thường Niên

Ep 2,19-22 • Tv 116,1.2 (Đ. Mc 16,15) • Ga 20,24-29

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Gio-an.

24 Có một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến. 25 Các môn đệ khác nói với ông: “Chúng tôi đã được thấy Chúa!” Ông Tô-ma đáp: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin.” 26 Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em.” 27 Rồi Người bảo ông Tô-ma: “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.” 28 Ông Tô-ma thưa Người: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” 29 Đức Giê-su bảo: “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm

Đang khi còn hoang mang, sợ hãi sau cái chết của Thầy, niềm tin bị thử thách của Tôma lại được gặp gỡ Đấng Phục Sinh. Chúa Kitô mời ông hãy đến và chạm vào các thương tích của Người, không phải để xác thực nhưng là để một lần nữa được sống lại trong tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Chính các vết thương của Chúa đụng chạm và chữa lành những thương tích nơi tâm hồn yếu đuối của Tôma, và của mỗi người chúng ta. Tâm hồn chai cứng của Tôma đã được tái sinh cùng với Đấng Phục Sinh. Xúc động trước lòng nhân từ của Chúa, không còn nghi ngờ, Tôma thốt lên: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” Một lời tuyên xưng xác đáng và trọn vẹn nhất. Thầy Giêsu là Thầy và là Chúa của Tôma. Một lời tuyên tin từ sâu thẳm khi gặp trong tim Chúa Giêsu sự sâu xa của tình yêu. Sợ hãi bi quan giờ đây trở thành bình an. Sự hoài nghi được biến đổi thành niềm tin tưởng. Thật thế, các cửa đóng kín không thể ngăn cản được sự hiện diện của Chúa Giêsu ở giữa những kẻ tin vào Người.

Lm. Phêrô Tạ Văn Tuân

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết nhìn mọi biến cố đời mình bằng đôi mắt đức tin.

Sống lời Chúa: Chạm được Chúa khi phục vụ anh chị em trong tình yêu.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam