Thứ Sáu Đầu Tháng, 02.07.2021
Hồng Ân Thiên Chúa

Chắc chắn hôm ấy, ông Mátthêu là người hạnh phúc nhất vì có lẽ ông đã được Chúa đổi tên, từ cái tên Lêvi, từ là người thu thuế, từ là người tội lỗi, Chúa đã đổi thành Mátthêu. Cuộc đời ông đã sang trang mới.

Thứ Sáu Đầu Tháng, 02.07.2021
Hồng Ân Thiên Chúa

Thứ Sáu Tuần XIII Mùa Thường Niên

St 23,1-4.19 ; 24,1-8.62-67 • Tv 105,1-2.3-4.5 (Đ. c.1a) • Mt 9,9-13

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

9 Khi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi ở đó. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.

10 Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và người tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. 11 Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng: “Tại sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” 12 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 13 Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm

Phúc âm hôm nay thuật lại sự việc của Chúa Giêsu không ngần ngại kêu gọi một người thu thuế vào nhóm môn đệ thân tín nhất của Người, ông là Mátthêu (có nghĩa là hồng ân Thiên Chúa). Việc này rất dị thường vì dưới cái nhìn của người Do Thái xưa, thu thuế và tội lỗi thường đi đôi với nhau, kể như đồng nghĩa. Như vậy, khi kết nạp người này vào Nước Trời, Chúa Giêsu đặc biệt chiếu cố tới những thành phần xấu trong xã hội.

Để tỏ lòng ưu ái đối với những người thu thuế và tội lỗi, Chúa Giêsu còn chấp nhận dùng bữa với họ. Sự hiện diện của Chúa trong bữa tiệc hôm đó đã đem lại niềm vui cho những người thu thuế và tội lỗi, nhưng cũng đem lại sự khó chịu cho nhóm người trí thức Pharisêu. Vui vẻ hay khó chịu âu cũng tuỳ… người càng nhận ra được Chúa thương, thì càng thấy hạnh phúc. Chắc chắn hôm ấy, ông Mátthêu là người hạnh phúc nhất vì có lẽ ông đã được Chúa đổi tên, từ cái tên Lêvi, từ là người thu thuế, từ là người tội lỗi, Chúa đã đổi thành Mátthêu. Cuộc đời ông đã sang trang mới.

Nt. Hồng Gấm, R.A.

Cầu nguyện: Xin cho con nhìn thấy mọi sự đều là Hồng ân Thiên Chúa.

Sống lời Chúa: Tin tưởng vào Lòng Chúa Thương Xót.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam