Một hành động, nhiều ẩn ý

Một hành động, nhiều ẩn ý

Suốt thời gian dài, Mỹ đã nhiều lần tiến hành không kích căn cứ của lực lượng vũ trang Hồi giáo ở khu vực biên giới giữa Iraq và Syria.
Chiến đấu cơ F-18 của Mỹ. Ảnh minh họa /// Reuters
Chiến đấu cơ F-18 của Mỹ. Ảnh minh họa REUTERS
Đây là lực lượng mà Mỹ cho rằng thân với Iran và được Iran hậu thuẫn về chính trị, quân sự và tài chính. Bởi thế, lần hành động quân sự vừa qua của Mỹ nhằm vào lực lượng này không có gì là mới mẻ. Nhưng nó lại rất đáng để chú ý.
Cuộc không kích vừa qua được kiềm chế về mức độ để vừa chứng tỏ rất mạnh tay lại vừa không kích hoạt vòng xoáy trả đũa lẫn nhau. Nó được tiến hành vào thời điểm Israel vừa có sự thay đổi chính phủ, Iran bầu tổng thống mới và đi vào hòa giải với Ả Rập Xê Út, cũng như Mỹ tiếp tục triệt thoái quân đội khỏi Iraq và Syria.
Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ ý dùng cuộc không kích này để thể hiện hình ảnh nước Mỹ cứng rắn và quyết liệt. Đối với Iraq, thông điệp của ông Biden là Washington luôn sẵn sàng bất chấp chủ quyền của Iraq để thực thi và bảo toàn lợi ích của Mỹ ở khu vực. Ông muốn trấn an Israel và các đồng minh khác trong khu vực là sẽ không vì việc trở lại thỏa thuận về giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Iran (JCPOA) mà sao nhãng cam kết đảm bảo an ninh cho các đồng minh. Ông Biden cũng muốn cảnh báo và răn đe Iran nói chung và tổng thống đắc cử của Iran nói riêng là không thể có chuyện Mỹ để cho Iran phát triển thành công vũ khí hạt nhân. Tấn công lực lượng này vì thế vừa là việc Mỹ buộc phải làm, lại vừa là cách Mỹ chơi cuộc chơi chính trị an ninh ở khu vực.
PHẠM LỮ
TNO