Rác thải nhựa, chất thải lây nhiễm tăng cao vì COVID-19

Rác thải nhựa, chất thải lây nhiễm tăng cao vì COVID-19

Báo cáo về môi trường ở Thái Lan ngày 15-6 cho biết số lượng đơn đặt hàng đồ ăn về nhà tăng vọt trong đại dịch COVID-19 đã khiến lượng rác thải nhựa gia tăng.

 

Rác thải nhựa, chất thải lây nhiễm tăng cao vì COVID-19 - Ảnh 1.

Nhà chức trách Thái Lan kêu gọi các quán ăn giảm thiểu bao bì nhựa – Ảnh: BANGKOK POST

Báo cáo ghi nhận nhu cầu giao thức ăn tăng lên do nhiều người phải làm việc tại nhà vì COVID-19.

Hầu hết thực phẩm được đóng gói trong hộp nhựa và bỏ vào thùng rác, làm số lượng rác thải nhựa tăng đột biến.

Phó phát ngôn viên chính phủ – bà Traisuree Taisaranakul – kêu gọi các quán ăn và các công ty giao đồ ăn tìm biện pháp giảm thiểu sử dụng bao bì nhựa. Hơn nữa, người tiêu dùng cũng nên có thói quen phân loại rác thải.

Ngoài ra, lượng chất thải lây nhiễm cũng tăng lên tương ứng với số ca bệnh COVID-19 trong những tháng gần đây, nhất là ở những nơi có nhiều người đang cách ly.

Chất thải lây nhiễm là chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao, bao gồm băng gạc, khăn giấy, phân, dụng cụ y tế hay mẫu bệnh phẩm. Chất thải lây nhiễm cần được xử lý đặc biệt trước khi vứt bỏ.

Theo báo Bangkok Post, chất thải có nguy cơ lây nhiễm, như khẩu trang đã qua sử dụng, nên được gói 2 lần trong túi nilông, buộc chặt và dán nhãn rõ ràng trước khi mang đi thu gom.

Báo cáo về môi trường trong năm nay cũng ghi nhận nhiều nguy cơ cần theo dõi như cháy rừng, trữ lượng nước trong các hồ chứa, ô nhiễm không khí ở khu vực đô thị.

MINH KHÔI
TTO