Tín hiệu mừng từ vắc xin Novavax hiệu quả và dễ lưu trữ

Tín hiệu mừng từ vắc xin Novavax hiệu quả và dễ lưu trữ

Công ty sản xuất vắc xin Novavax của Mỹ vừa công bố báo cáo cho biết vắc xin của họ có hiệu quả trên 90% và có thể chống lại một số biến thể của SARS-CoV-2.

 

Tín hiệu mừng từ vắc xin Novavax hiệu quả và dễ lưu trữ - Ảnh 1.

Minh họa vắc xin COVID-19 của Novavax – Ảnh: REUTERS

Trong thông cáo báo chí ngày 14-6, Novavax cho hay vắc xin (vaccine) ngừa COVID-19 của họ đạt hiệu quả trên 93% đối với các biến thể chủ yếu ngày nay đang được các nhà khoa học và giới chức y tế quan tâm. Dữ liệu sơ bộ cho thấy vắc xin này an toàn.

Đây là kết quả nghiên cứu được thực hiện trên diện rộng, với 30.000 người tình nguyện tham gia (từ 18 tuổi trở lên) ở Mỹ và Mexico.

Theo Hãng tin AP, vắc xin của Novavax đạt hiệu quả tương tự đối với một số biến thể của virus SARS-CoV-2, bao gồm biến thể lần đầu được phát hiện ở Anh và hiện nay đang là loại lây lan chủ yếu tại Mỹ.

Vắc xin cũng được chứng minh đạt hiệu quả đến 91% ở các nhóm dân có nguy cơ cao, và đạt hiệu quả 100% với các chủng virus corona không xếp vào loại cần cảnh báo.

Giám đốc điều hành Stanley Erck của Novavax nói với AP rằng tác dụng phụ của vắc xin cũng rất nhẹ, và đến nay không có báo cáo nào cho thấy có tình trạng máu đông hoặc vấn đề về tim.

Phía Novavax tin rằng kết quả trên sẽ giúp vắc xin của công ty Mỹ này tiến bước trên đường được cấp phép sử dụng ở Mỹ và các nước khác trong quý thứ ba của năm nay.

Đây cũng có thể là tín hiệu lạc quan cho vắc xin trên toàn cầu. Tại Mỹ, nhu cầu tiêm chủng COVID-19 đã giảm mạnh gần đây, nhưng các nước khác vẫn cần rất nhiều vắc xin.

Vắc xin của Novavax được cho dễ dàng lưu trữ và vận chuyển, đang có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cung ứng vắc xin cho các nước đang phát triển, Hãng tin AP cho biết.

Theo Novavax, công ty này có kế hoạch xin cấp phép tiêm ở Mỹ, châu Âu và các nước khác từ tháng 9 tới, và họ có thể sản xuất tới 100 triệu liều mỗi tháng từ tháng 9, và 150 triệu liều mỗi tháng tính từ tháng 12.

“Nhiều liều vắc xin của chúng tôi sẽ đưa tới… các nước có thu nhập thấp và trung bình, đó là mục tiêu mà chúng tôi hướng tới”, ông Erck nói.

NHẬT ĐĂNG
TTO