Thứ Ba, 15.06.2021
Yêu Kẻ Thù

Những đòi buộc của tình yêu không chỉ là tâm điểm trong sứ điệp của Chúa Giê-su, nhưng còn là điều căn bản, một sự căn bản đến sửng sốt.

Thứ Ba, 15.06.2021
Yêu Kẻ Thù

Tuần XI – Mùa Thường Niên

2 Cr 8,1-9 • Tv 145,1-2.5-6a.6b-7a.7b-9a (Đ. c.1b) • Mt 5,43-48

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

43 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. 44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? 47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? 48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm

Những đòi buộc của tình yêu không chỉ là tâm điểm trong sứ điệp của Chúa Giê-su, nhưng còn là điều căn bản, một sự căn bản đến sửng sốt. Nó vượt những khả năng bình dị của con người, vừa đòi hỏi một sức mạnh đặc biệt của tâm hồn, vừa trên bình diện nhân bản Ki-tô giáo hầu đập tan vòng vây hại của sự dữ, sự leo thang của bạo lực để đem lại bình an.

Với Chúa Giê-su, đỉnh điểm của đòi hỏi về đức ái và lòng thương xót là giới răn yêu thương kẻ thù: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”. Chúa đặt nền tảng cho đòi hỏi này dựa trên thái độ của Thiên Chúa đối với kẻ tội lỗi, dù có vẽ quá mức đối với người phàm. Và Người nói thêm: “Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em”. Quả thật, không ai lấy mình ra làm khuôn mẫu cho sự hoàn thiện và cũng không ai chứng thực cho sự hoàn thiện đó, ngoại trừ Thiên Chúa. Nhưng sự hoàn thiện theo Thiên Chúa chỉ có thể và chỉ trong lòng thương xót dành cho các tội nhân. Yêu kẻ thù là yêu Chúa vì Chúa đã yêu họ trước, như Chúa đã yêu ta trước.

Lm. Phê-rô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Hãnh diện vì được sống trong tình yêu của Thiên Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam