Bình minh thời mới ở Israel

Bình minh thời mới ở Israel

Israel sắp có sự thay đổi chính phủ khi thủ tướng tạm quyền Benjamin Netanyahu không thành lập được chính phủ liên hiệp mới, còn đối thủ chính trị Jair Lapid lại thành công với việc tập hợp được 8 đảng phái vào liên minh cầm quyền.
Thủ tướng tạm quyền Benjamin Netanyahu
Thủ tướng tạm quyền Benjamin Netanyahu
Chính phủ mới này sẽ chấm dứt thời kỳ cầm quyền 12 năm liên tục của ông Netanyahu. Một thời kỳ chính trị đang bình minh ở Israel và cái mới ở đây đặc biệt đáng được chú ý trên hai phương diện. Thứ nhất là ông Netanyahu bị mất quyền và lần đầu tiên sau 12 năm không còn được cầm quyền cùng với đảng Likud của mình. Thứ hai, chính phủ liên hiệp mới độc nhất vô nhị xưa nay trong lịch sử Israel khi 8 đảng bao trùm quang phổ chính trị từ hữu sang tả, từ thái quá đến trung dung và còn có sự tham gia của đảng chính trị đại diện cho người Ả Rập thiểu số ở Israel.
Cũng từ đó có thể thấy hai tác động trực tiếp. Thứ nhất, chính phủ liên hiệp mới rất dễ bị đổ vỡ. Mẫu số lợi ích chung bền chặt nhất của cả 8 đảng này là tránh cuộc tổng tuyển cử lần thứ 5 và không để cho ông Netanyahu tiếp tục cầm quyền. Cho nên sau khi cùng nhau cầm quyền thì bất đồng quan điểm giữa các đảng này sẽ nhanh chóng bộc lộ. Ông Netanyahu sẽ nhằm vào điểm yếu đó để tạo dựng cơ hội trở lại. Thứ hai, chính sách cầm quyền của chính phủ mới ở Israel sẽ khác biệt rất cơ bản cả về đối nội lẫn đối ngoại so với thời ông Netanyahu. Ít nhất trong giai đoạn đầu chính sách sẽ ôn hòa hơn đối với người Ả Rập ở Israel, đối với Palestine cũng như bớt xung khắc với chính quyền mới ở Mỹ về Iran.
PHẠM LỮ
TNO