Vì sao Israel xem xung đột ở Gaza là cuộc chiến trí tuệ nhân tạo đầu tiên?

Vì sao Israel xem xung đột ở Gaza là cuộc chiến trí tuệ nhân tạo đầu tiên?

Quân đội Israel (IDF) đã gọi cuộc giao tranh 11 ngày ở Dải Gaza là cuộc chiến trí tuệ nhân tạo đầu tiên.
Xe tăng của quân đội Israel tham gia tập trận /// Quân đội Israel
Xe tăng của quân đội Israel tham gia tập trận  QUÂN ĐỘI ISRAEL

Theo The Jerusalem Post, IDF đã gọi cuộc chiến vừa qua ở Dải Gaza là cuộc chiến đầu tiên bằng trí tuệ nhân tạo (AI). “Lần đầu tiên, trí tuệ nhân tạo là thành phần quan trọng và là nhân tố giúp tăng cường sức mạnh trong việc chống lại kẻ thù”, một sĩ quan cấp cao của quân đoàn tình báo Israel cho biết.

“Đây là chiến dịch đặc biệt đầu tiên của IDF. Chúng tôi đã triển khai các phương pháp tác chiến mới và sử dụng các thành tựu về công nghệ”, sĩ quan này nói thêm.

IDF nói trong 11 ngày giao tranh, lực lượng này đã nhắm vào các mục tiêu của Hamas và Phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine tại Dải Gaza. IDF cũng cho biết họ đã điều chỉnh các công nghệ hiện có trên thị trường dân sự cho mục đích quân sự.

Theo The Jerusalem Post, các sĩ quan tình báo trong đơn vị 8200 đã đi tiên phong trong các thuật toán và mã để tạo ra một số chương trình mới được sử dụng trong cuộc giao tranh. Trong số đó, chương trình “Gospel” sử dụng AI để đưa ra các khuyến nghị cho bộ phận nghiên cứu của cơ quan tình báo. Cơ quan này sẽ sử dụng các thông tin đó để xác định “mục tiêu chất lượng” để không quân tấn công.

Những năm trước cuộc chiến, IDF đã thiết lập nền tảng AI tiên tiến tập trung tất cả dữ liệu về các nhóm chiến binh ở Dải Gaza vào một hệ thống. Hệ thống này sẽ giúp phân tích và khai thác thông tin tình báo, The Jerusalem Post đưa tin. Ngoài hàng ngàn mục tiêu ở khu vực đông dân cư được xác định trong hai năm qua, trong cuộc xung đột, hàng trăm mục tiêu mới cũng được xác định, bao gồm cả các bệ phóng tên lửa nhằm vào Tel Aviv và Jerusalem.

Quân đội Israel tin rằng việc sử dụng AI đã giúp rút ngắn thời gian giao tranh nhờ việc xác định nhanh chóng và hiệu quả các mục tiêu. “Lần đầu tiên, một trung tâm đa ngành được thành lập. Trung tâm này có thể xác định hàng trăm mục tiêu phù hợp với diễn biến của cuộc giao tranh, giúp quân đội tiếp tục chiến đấu”, sĩ quan cấp cao trên nói thêm.

 

ĐÔNG A

TNO