Xuất hiện biến thể ‘siêu lây nhiễm’ ở Malaysia

Xuất hiện biến thể ‘siêu lây nhiễm’ ở Malaysia

Một số nhà khoa học cảnh báo rất có thể Malaysia đã trở thành ổ của một số biến thể siêu lây nhiễm mà không hề hay biết. Ít nhất 2 biến thể siêu lây nhiễm đã được ghi nhận, nhưng có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

 

Xuất hiện biến thể siêu lây nhiễm ở Malaysia - Ảnh 1.

Tín đồ Hồi giáo ở Malaysia cầu nguyện ngày 13-5 – Ảnh: REUTERS

Chính quyền liên bang đã áp lệnh cấm đi lại giữa các bang khi số ca nhiễm tăng vọt. Theo Hãng tin Reuters, các chuyên gia của Chính phủ Malaysia tin rằng những biến thể dễ lây nhiễm của SARS-CoV-2 đã góp phần vào tình trạng này.

Báo New Straits Times (NST) của Malaysia đặt vấn đề: “Malaysia dường như đang trở thành nhà của các biến thể siêu lây nhiễm và các cơ quan y tế đã mất cảnh giác với điều đó”.

Theo NST, Bộ Y tế Malaysia chỉ đang tập trung vào các biến thể ngoại nhập như biến thể B.1.617 (ghi nhận lần đầu tiên ở Ấn Độ), mà quên mất các biến thể địa phương cũng có thể tạo ra làn sóng lây nhiễm.

Giáo sư Sazaly Abu Bakar – giám đốc Trung tâm nghiên cứu và giáo dục các bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Malaya – tin rằng các biến thể dễ lây nhiễm mới đã xuất hiện ở Malaysia.

Theo ông Sazaly, dựa trên số lượng ca COVID-19 mới, có thể có 1 hoặc nhiều biến thể siêu lây nhiễm đã xuất hiện tại Malaysia. Điểm đặc biệt là những ca lây nhiễm mới này không biểu hiện triệu chứng.

Trung tâm nghiên cứu và giáo dục các bệnh truyền nhiễm đã xác định được ít nhất hai biến thể siêu lây nhiễm của SARS-CoV-2 tại Malaysia. “Nhưng đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”, báo NST nêu cảnh báo.

Điều khiến giáo sư Sazaly lo lắng là Malaysia chưa thể nghiên cứu được bộ gen của các biến thể địa phương, bao gồm cả những biến thể lây lan mạnh trong các nhà tù hồi năm ngoái.

“Chúng ta đang chiến tranh và chúng ta không biết kẻ thù của mình trông như thế nào. Nói cách khác, chúng ta đang mò mẫm và bắn kẻ thù trong bóng tối. Đã 1 năm trôi qua, chúng ta vẫn chưa có đủ dữ liệu và nghiên cứu về các biến thể virus địa phương”, ông Sazaly nêu quan điểm.

Giới chức Malaysia đang đau đầu trước bài toán chống dịch hay duy trì nền kinh tế. Bộ Y tế Malaysia cảnh báo tình hình lây nhiễm tại Selangor, bang giàu nhất nước, là không thể kiểm soát và cần phải ngăn chặn dịch lan rộng.

Trong thông cáo ngày 17-5, cơ quan này thúc giục chính quyền trung ương ra lệnh ngừng tất cả các hoạt động sản xuất tại Selangor. Top Glove, nhà sản xuất găng tay hàng đầu thế giới, đặt các nhà máy chính tại Selangor.

Selangor đóng góp nhiều nhất tổng sản phẩm quốc nội cho Malaysia và là nơi tập trung nhiều ngành công nghiệp trọng yếu của đất nước. Kể từ ngày 5-5 đến nay, số ca mắc COVID-19 mới tại bang này luôn trên 1.000 ca/ngày, chiếm hơn 1/4 số ca nhiễm mới của Malaysia.

Hơn 470.000 ca mắc COVID-19, trong đó có 1.902 trường hợp tử vong, đã được ghi nhận tại Malaysia tính đến ngày 16-5. Đây là nước có số người chết vì COVID-19 cao thứ ba Đông Nam Á, sau Indonesia và Philippines.

BẢO DUY
TTO