Ngôi sao được sinh ra từ thuở hồng hoang của vũ trụ

Ngôi sao được sinh ra từ thuở hồng hoang của vũ trụ

Ngôi sao khổng lồ đỏ, có lẽ chào đời vào thời điểm vũ trụ khai sinh, đã được tìm thấy cách Trái đất khoảng 16.000 năm ánh sáng, theo báo cáo đăng trên chuyên san The Astrophysical Journal Letters.

 

 

 

Một đại diện của sao khổng lồ đỏ /// ESO
Một đại diện của sao khổng lồ đỏ  ESO
Đội ngũ các nhà thiên văn học do trung tâm nghiên cứu NOIRLab của Tổ chức Khoa học Quốc gia Mỹ dẫn đầu đã đặt tên cho ngôi sao đặc biệt trên là SPLUS J210428-004934.
Theo kết quả phân tích hàm lượng hóa học của ngôi sao, các chuyên gia phát hiện nó chứa các nguyên tố chỉ xuất hiện ở thế hệ sao đầu tiên của vũ trụ.
Vì thế, với sự trợ giúp của SPLUS J210428-004934, các nhà khoa học hy vọng có thể tìm thêm các ngôi sao đồng trang lứa, mà lâu nay vốn tránh khỏi tầm quan sát của nhân loại.
“SPLUS J210428-004934 là dạng sao vô cùng nghèo kim loại, đặc điểm thường thấy ở những ngôi sao đầu tiên của vũ trụ. Điều này do vũ trụ thuở sơ khai vắng bóng các dạng kim loại nặng, trong khi những ngôi sao sau này tượng hình từ các đám mây của vụ nổ siêu tân tinh, và vì thế có hàm lượng dồi dào các nguyên tố kim loại nặng.
Ngôi sao trên cũng là đối tượng có hàm lượng carbon thấp nhất từng được ghi nhận từ trước đến nay trong quá trình nhân loại khám phá những bí ẩn của vũ trụ.
HẠO NHIÊN
TNO