Thứ Năm, 13.05.2021
“Ít Lâu Nữa” Nghĩa Là Gì?

Cụm từ “ít lâu nữa” có thể được hiểu là ba ngày, kể từ khi Chúa Giê-su chết cho đến khi Phục Sinh. Nhưng “ít lâu nữa” cũng là giây phút hiện tại mà chúng ta đang sống, là cuộc đời đan xen giữa những đau khổ, buồn phiền kèm theo lời hứa về niềm vui và sự sống vĩnh hằng.

Thứ Năm, 13.05.2021
“Ít Lâu Nữa” Nghĩa Là Gì?

Đức Mẹ Hiện Ra Tại Fatima

Thứ Năm Tuần VI Mùa Phục Sinh

Cv 18,1-8 – 18,1 • Tv 97,1.2-3ab.3cd-4 (Đ. x. c.2) • Ga 16,16-20

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Gio-an.

16 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy.”

17 Bấy giờ vài người trong nhóm môn đệ của Đức Giê-su hỏi nhau: “Người muốn nói gì khi bảo chúng ta: ‘Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy’ và ‘Thầy đến cùng Chúa Cha’?” 18 Vậy các ông nói: “’Ít lâu nữa’ nghĩa là gì ? Chúng ta không hiểu Người nói gì!” 19 Đức Giê-su biết là các ông muốn hỏi mình, nên bảo các ông: “Anh em bàn luận với nhau về lời Thầy nói: ‘Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy’. 20 Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm Lời Chúa

Chúng ta thường hay tách biến cố Phục Sinh khỏi cuộc Khổ Nạn của Chúa Giê-su. Tuy nhiên, cả hai gắn kết với nhau trong mầu nhiệm Vượt Qua. Không có phục sinh nếu không có thập giá, cũng như không có bình an và niềm vui đích thực nếu không kinh qua đau khổ. Cụm từ “ít lâu nữa” có thể được hiểu là ba ngày, kể từ khi Chúa Giê-su chết cho đến khi Phục Sinh. Nhưng “ít lâu nữa” cũng là giây phút hiện tại mà chúng ta đang sống, là cuộc đời đan xen giữa những đau khổ, buồn phiền kèm theo lời hứa về niềm vui và sự sống vĩnh hằng.

Quả thật, khi hòn đá to che kín cửa mồ Chúa thì Ngài không còn hiện diện trước mắt các tông đò dưới hình hài một con người bằng xương bằng thịt nữa. Tuy nhiên, một thời gian thôi, Ngài sẽ trở lại và các ông sẽ gặp Ngài trong vinh quang bằng con mắt đức tin. Cũng vậy, trong cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa và tha nhân, đôi lúc chúng ta cứ nằm ì trong những ánh nhìn, những nhận thức và quan điểm bất di bất dịch. Thiên Chúa là Đấng muôn đời tươi mới, và con người không ngừng thay đổi. Điều đó đòi hỏi ta đổi mới cách nhìn của mình để đón nhận người khác, hầu niềm vui của ta nên trọn vẹn.

Lm. Giu-se Ngô Ngọc Khanh, O.F.M

Cầu nguyện: Xin Chúa giúp mỗi người chúng con sống với Chúa và mọi người trong niềm tin và hy vọng.

Sống Lời Chúa: Làm mới lại con người tôi trong các giá trị làm người.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam