COVID-19 có thể gây rối loạn cương dương?

COVID-19 có thể gây rối loạn cương dương?

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng COVID-19 có thể gây nhiễm trùng mô ở dương vật và có khả năng gây rối loạn cương dương.

 

COVID-19 có thể gây rối loạn cương dương? - Ảnh 1.

COVID-19 có khả năng gây rối loạn cương dương – Ảnh: DAILY EXPRESS

Một bài báo nghiên cứu khoa học công bố trên tạp chí Sức khỏe nam giới thế giới đã quan sát thấy sự khác biệt về thành phần mô giữa người đàn ông mắc và không mắc COVID-19.

Nghiên cứu dựa trên 4 người đàn ông không có tiền sử rối loạn cương dương.

Hai người mắc COVID-19 và hai người còn lại thì không. Họ ở trong độ tuổi từ 65 tới 71 và là người Tây Ban Nha.

Hai người mắc COVID-19 đã mắc bệnh 6 và 8 tháng trước khi tham gia nghiên cứu. Một trong hai người đã từng nhập viện.

Quan sát cho thấy virus corona có thể gây ra tổn thương cho các mạch máu, làm hỏng các bộ phận cơ thể mà mạch máu cung cấp, bao gồm cả các mô giống bọt biển nằm ở dương vật.

Ranjith Ramasamy, phó giáo sư của Trường Y Miller thuộc Đại học Miami, bang Florida, là người đứng đầu nghiên cứu. Ông cho rằng rối loạn cương dương “có thể là tác động tiêu cực của virus”.

Tổn thương mà virus corona gây ra cho mạch máu gọi là rối loạn chức năng nội mô.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng những người đàn ông trước đây không bị rối loạn cương dương đã mắc chứng này khá nặng sau khi mắc COVID-19”, phó giáo sư Ramasamy cho biết.

Ông Ramasamy nhận định nghiên cứu cho thấy COVID-19 có thể gây rối loạn chức năng nội mô lan rộng trong các cơ quan khác ngoài phổi và thận. Trong trường hợp nghiên cứu của ông là dương vật cũng bị ảnh hưởng.

Trong một nghiên cứu được công bố trước đây, ông Ramasamy và các đồng nghiệp đã phát hiện ra virus corona cũng có thể xâm nhập mô tinh hoàn của những người đàn ông mắc bệnh và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

 

MINH KHÔI
TTO