Triều Tiên cảnh báo Mỹ

Triều Tiên cảnh báo Mỹ

CHDCND Triều Tiên tuyên bố Mỹ sẽ đối diện cuộc khủng hoảng tồi tệ ngoài tầm kiểm soát và sẽ phải hối tiếc vì xem nhẹ lời cảnh báo của Bình Nhưỡng.
Bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Kim Jong-un /// REUTERS
Bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Kim Jong-un REUTERS
Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên sáng qua đăng một loạt tuyên bố của các quan chức nước này chỉ trích chính quyền Mỹ và Hàn Quốc. Trong đó, Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kwon Jong-gun cho rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mắc sai lầm lớn khi gọi biện pháp phòng thủ của Bình Nhưỡng là mối đe dọa. Ông Kwon nói rằng cách tiếp cận “ngoại giao” mà Tổng thống Biden nhắc đến gần đây thực tế chỉ nhằm che đậy hành động thù địch của Mỹ và biện pháp “răn đe” của Washington chính là đe dọa Bình Nhưỡng bằng hạt nhân.
Bên cạnh đó, KCNA còn đăng tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Mỹ bôi nhọ lãnh đạo và xâm phạm chủ quyền khi can thiệp vào vấn đề nhân quyền và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của Bình Nhưỡng. “Nội dung chủ đạo trong chính sách mới của Mỹ đối với Triều Tiên giờ đã trở nên rõ ràng, chúng tôi sẽ buộc phải có biện pháp tương xứng”, ông Kwon cảnh báo.
Cùng ngày, em gái lãnh đạo Kim Jong-un, Phó chủ nhiệm Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yo-jong chỉ trích Hàn Quốc vì để cho người dân gửi truyền đơn chống Triều Tiên tại biên giới.
Những tuyên bố cứng rắn này được đưa ra sau khi Nhà Trắng thông báo đã hoàn tất cuộc đánh giá chính sách đối với Triều Tiên. Dù không nêu hành động chi tiết nhưng người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nhấn mạnh lựa chọn của Mỹ là phi hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Phía Mỹ cũng khẳng định đã rút ra bài học từ các chính quyền tiền nhiệm và sẽ không đi vào cuộc mặc cả lớn như thời Tổng thống Donald Trump hay kiên nhẫn chiến lược thời Tổng thống Barack Obama.
Hôm qua, phía Mỹ chưa có bình luận gì về động thái mới của Triều Tiên trong khi Bộ Ngoại giao Hàn Quốc kêu gọi miền Bắc hồi đáp tích cực để khôi phục đối thoại hạt nhân, theo Yonhap. Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố phản đối những hành động gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và nhấn mạnh sẽ cố gắng cải thiện quan hệ với miền Bắc.
Giới quan sát nhận định tuyên bố của Bình Nhưỡng nhấn mạnh sự khác biệt căn bản giữa Triều Tiên và Mỹ. Tình hình có thể thay đổi khi chính quyền Mỹ làm rõ hơn chính sách mới về Triều Tiên trong bối cảnh Tổng thống Biden dự kiến tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng vào ngày 21.5 tới.
BẢO VINH
TNO