Hợp đồng cho Trung Quốc thuê cảng 99 năm bị Úc xét lại

Hợp đồng cho Trung Quốc thuê cảng 99 năm bị Úc xét lại

Úc lo ngại việc công ty Trung Quốc thuê cảng quân sự và thương mại có thể ảnh hưởng đến an ninh và lợi ích quốc gia.
Cảng Darwin đã cho Trung Quốc thuê trong 99 năm /// Ảnh chụp màn hình ABC
Cảng Darwin đã cho Trung Quốc thuê trong 99 năm  ẢNH CHỤP MÀN HÌNH ABC
Hãng Reuters ngày 3.5 đưa tin Úc đang xem xét lại hợp đồng cho một công ty Trung Quốc thuê một cảng quân sự và thương mại, động thái có thể làm gia tăng căng thẳng giữa 2 nước.
Giới chức quốc phòng Úc đang kiểm tra liệu Tập đoàn Landbridge của tỉ phú Trung Quốc Ye Cheng, có nên bị buộc phải từ bỏ quyền sở hữu cảng ở Darwin vì lý do an ninh quốc gia hay không.
Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton cho biết ủy ban an ninh quốc gia đã đề nghị tư vấn về hợp đồng cho thuê và việc xem xét đang được tiến hành.
Đạo luật Quan hệ Đối ngoại cho phép chính phủ liên bang chặn các thỏa thuận quốc tế của các trường đại học, hội đồng thành phố và chính quyền bang vì lý do an ninh quốc gia và lợi ích quốc gia.
Vào năm 2015, Chính quyền Lãnh thổ Bắc Úc đã cho công ty Landbridge của Trung Quốc thuê Cảng Darwin với giá 506 triệu AUD. Ngoài vai trò là một cảng thương mại, Cảng Darwin còn được dùng như là căn cứ phục vụ lực lượng quốc phòng Úc và Mỹ.
Theo hợp đồng thuê cảng, Landbridge nắm giữ 80% cổ phần tại khu đất này và có toàn quyền kiểm soát hoạt động của Cảng Darwin trong 99 năm. Trong khi đó, công ty Landbridge của tỉ phú Trung Quốc Ye Cheng được cho là có mối liên hệ mật thiết với chính quyền Trung Quốc.
KHÁNH AN
TNO