NATO theo chân Mỹ, bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan

NATO theo chân Mỹ, bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan

NATO đã bắt đầu quy trình rút quân khỏi Afghanistan, được tiến hành một cách có trật tự và thận trọng nhằm đảm bảo an toàn cho các binh sĩ.
Các binh sĩ tại một căn cứ ở Logar, Afghanistan /// Reuters
Các binh sĩ tại một căn cứ ở Logar, Afghanistan  REUTERS
Hãng AFP ngày 30.4 dẫn lời một quan chức NATO cho hay liên minh này đã bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan sau quyết định của Tổng thống Joe Biden về việc rút các binh sĩ về nước.
Các thành viên NATO đã đồng ý rút 9.600 binh sĩ tại Afghanistan, sau khi ông Biden kêu gọi chấm dứt cuộc chiến trường kỳ nhất của Washington. Quyết định đã bị trì hoãn vài tháng so với thời hạn do cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra.
“Các thành viên NATO quyết định vào giữa tháng 4 về việc bắt đầu rút các lực lượng trước ngày 1.5 và việc rút quân đã bắt đầu. Đây sẽ là quy trình có trật tự, phối hợp và thận trọng”, theo quan chức trên.

NATO cho rằng sự an toàn của các binh sĩ trong liên minh là ưu tiên hàng đầu và đang tiến hành mọi biện pháp để đảm bảo điều này.

“Bất cứ sự tấn công nào của Taliban trong khi rút quân sẽ bị đáp trả bằng vũ lực. Chúng tôi có kế hoạch rút quân hoàn toàn trong vài tháng tới”, quan chức NATO cho biết nhưng không đề cập thời điểm chính xác.
Tổng thống Biden trước đó cho biết Mỹ sẽ hoàn tất rút quân trước ngày 11.9, tròn 20 kể từ ngày tấn công khủng bố ở Mỹ dẫn đến việc Mỹ đưa quân đến Afghanistan.
Bộ Quốc phòng Đức cũng thông báo ý định rút 1.300 binh sĩ về nước trước thời điểm đầu tháng 7.
Sứ mệnh huấn luyện và hỗ trợ của NATO, trong đó có 2.500 binh sĩ Mỹ và dựa nhiều vào khí tài quân sự của Washington, gồm lực lượng từ 36 nước thành viên và đối tác.
KHÁNH AN
TNO